World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2023 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) ว่า สำนักงานความปลอดภัยด้านท่อส่งและวัสดุอันตราย (PHMSA) ซึ่งสังกัดกระทรวงคมนาคมสหรัฐนั้น ได้รับรู้และกำลังตรวจสอบการรั่วไหลของปริมาณน้ำมันราว 60 บาร์เรลจากท่อส่งน้ำมันหมายเลข 3 ของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ (Colonial Pipeline) ในรัฐเวอร์จิเนีย

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้วที่จะพบกับจุดที่สดใส หลังจากประสบช่วงเวลาอันยากลำบาก และกำลังมุ่งหน้าไปสู่ "ที่ราบสูงใหม่ (new plateau)" ซึ่งเป็นคำจำกัดความที่ทำเนียบขาวใช้เรียกการเติบโตที่ช้ากว่าแต่มั่นคง

-- เจเนซิส เทรดดิ้ง (Genesis Trading) ซึ่งให้บริการปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีในเครือของดิจิทัล เคอร์เรนซี กรุ๊ป (Digital Currency Group) ของนายแบร์รี ซิลเบิร์ตนั้น ได้ปรับลดจำนวนพนักงานลง 30% เนื่องจากบริษัทเผชิญแรงกดดันมากขึ้นจากบรรดาเจ้าหนี้กดดันมากขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะล้มละลาย

-- การลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีอันต่อเลื่อนออกไปในวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) หลังนายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคริพับลิกัน เผชิญแรงต้านเป็นครั้งที่ 11 ในการลงมติคัดเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคริพับลิกัน 20 ราย เนื่องจากยังไม่ได้รับข้อตกลงที่น่าพึงพอใจ

-- โมเดอร์นาประกาศเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ว่า ได้ลงนามในข้อตกลงใบอนุญาตมูลค่า 35 ล้านดอลลาร์กับบริษัทไซทอมเอ็กซ์ เทอราพิวติกส์ (CytomX Therapeutics) ซึ่งเป็นผู้พัฒนายารักษาโรคมะเร็ง เพื่อร่วมงานเกี่ยวกับการบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี mRNA

-- ไต้หวันเสนอตัวให้ความช่วยเหลือแก่จีนแผ่นดินใหญ่ในการรับมือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง แต่ทางการจีนยังไม่มีปฏิกิริยากับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

-- เบด บาธ แอนด์ บียอนด์ (Bed Bath & Beyond) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเครื่องใช้ภายในบ้านรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังสำรวจทางเลือกต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการยื่นล้มละลาย เพื่อแก้ปัญหายอดขายที่ทรุดตัว ภาวะขาดแคลนเงินสด และหนี้สินล้นพ้นตัว โดยการประกาศดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงเกือบ 30% ในการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.)

-- ประชาชนในฮ่องกงแห่จองเดินทางเยือนจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านระบบลงทะเบียนออนไลน์ในวันแรกของการเปิดบริการ แสดงให้เห็นว่าการกำหนดเพดานการเดินทางวันละ 60,000 คนนั้นไม่เพียงพอที่จะตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน

-- รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานได้ลงนามในสัญญาระหว่างประเทศฉบับแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) เพื่อที่จะผลิตน้ำมันจากแอ่งทางตอนเหนือของแม่น้ำอามูดาร์ยา เนื่องจากกลุ่มตาลีบันต้องการเพิ่มรายได้

-- นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับเชิญให้เดินทางไปเยือนประเทศยูเครน โดยนายอังเดร เยอร์มัค หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน ได้ส่งคำเชิญดังกล่าวผ่านเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเครนเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.)

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ภายใต้การกุมบังเหียนของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของสมญานามพ่อมดแห่งโอมาฮ่า ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการลงทุนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากเดิมที่เน้นหนักไปที่ภาคธนาคาร ประกันภัย พลังงาน สื่อสารมวลชน และสินค้าอุปโภคบริโภค ปัจจุบันหันมาสนใจภาคเทคโนโลยีที่เติบโตแบบก้าวกระโดดมากยิ่งขึ้น

-- เทสลา อิงค์ตัดสินใจลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดล 3 (Model 3) และโมเดลวาย (Model Y) ที่วางขายในจีน โดยลดราคาลงมากกว่า 10% พร้อมกับประกาศราคารถซีดานรุ่นโมเดลเอส (Model S) และรถปอร์ตเอนกประสงค์รุ่นโมเดลเอ็กซ์ (Model X) เพื่อรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ