"เจพีมอร์แกน" คาดจีนเปิดประเทศช่วยหนุนเศรษฐกิจออสเตรเลียโต 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอม เคนเนดี นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนของบริษัทเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า การเปิดประเทศของจีนจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของออสเตรเลียในอัตราส่วน 1% โดยคาดว่าภาคบริการจะได้รับประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของภาคการท่องเที่ยวและภาคการศึกษาของออสเตรเลีย

นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนระบุว่า การฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบของภาคการท่องเที่ยวออสเตรเลียจะช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในอัตราส่วน 0.5% และการกลับมาของนักศึกษาจากจีนจะเป็นปัจจัยหนุนตัวเลข GDP ของออสเตรเลียในอัตราส่วน 0.4% ซึ่งนับรวมกันแล้วคิดเป็นอัตราส่วนเกือบ 1%

"เราคาดหวังว่า การอุปโภคบริโภคในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2566 และยาวไปจนถึง 2567" นายเคเนดีกล่าว

ทางการจีนเริ่มเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออกตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการสิ้นสุดนโยบายซีโร่โควิดที่จีนบังคับใช้มาเป็นเวลานานเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 โดยจีนคาดว่าการเปิดประเทศจะทำให้มีทริปการเดินทางท่องเที่ยวมากถึง 2 พันล้านทริปในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากปีที่แล้ว และคิดเป็น 70% ของทริปการเดินทางท่องเที่ยวในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ