World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันพุธ (11 ม.ค.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะชะลอตัวลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,973.01 จุด พุ่งขึ้น 268.91 จุด หรือ + 0.80%

-- อุตสาหกรรมการบินสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกคำสั่งระงับการบินสำหรับสายการบินทั่วสหรัฐเมื่อคืนวันพุธ (11 ม.ค.) ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นการออกคำสั่งดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โจมตีสหรัฐในวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือ 9/11

ทั้งนี้ FAA ออกคำสั่งระงับการบินสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดจนถึงเวลา 09.00 น.ของวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย หลังพบว่าระบบ NOTAM ของ FAA ประสบปัญหาขัดข้อง โดย NOTAM เป็นระบบรักษาความปลอดภัยของเที่ยวบินสหรัฐ โดยมีการแจ้งเตือนนักบินให้ทราบถึงอันตราย รวมทั้งการปิดรันเวย์, การเปลี่ยนแปลงของอาคารและกระบวนการต่าง ๆ ของสนามบิน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า อาจต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมง ก่อนที่พบสาเหตุการขัดข้องของระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เมื่อคืนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยอมรับว่า เขายังไม่ทราบแน่ชัดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์หรือไม่

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 19 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมาซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

-- แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า จีนมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าจีนมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดในประเทศก็ตาม

"ยังคงมีช่องว่างในข้อมูลสำคัญซึ่งเรากำลังดำเนินการร่วมกับจีนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว" แพทย์หญิงฟาน เคอร์คอฟระบุ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทสลา อิงค์ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซีย โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์ 1 ล้านคันต่อปี

ขณะนี้ เทสลามีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ของจีนซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของเทสลา รวมทั้งมีโรงงาน 3 แห่งในสหรัฐ, 1 แห่งในเยอรมนี รวมทั้งมีแผนตั้งโรงงาน 1 แห่งในเม็กซิโกด้วย

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 1.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์พุ่งขึ้น 5% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ดิ่งลง 86% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย., ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย., จีนจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนธ.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ