"ทาทา กรุ๊ป" เล็งตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาทา กรุ๊ป กลุ่มบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดของอินเดียวางแผนตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป หลังบริษัทพยายามเร่งปรับแบรนด์จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ บริษัทในเครือจากอังกฤษให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

นายพี.บี. บาลาจิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัททาทา มอเตอร์ให้สัมภาษณ์ที่งานอินเดีย ออโต้ เอ็กซ์โป (India Auto Expo) ซึ่งจัดขึ้นบริเวณชานเมืองของกรุงนิวเดลีในสัปดาห์นี้ว่า จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ และทาทา มอเตอร์ส จะเป็นลูกค้าหลักของโรงงานแห่งนี้ และยังมีแผนจะจำหน่ายเซลล์แบตเตอรี่ออกสู่ตลาดในวงกว้างอีกด้วย

นายบาลาจิกล่าวว่า "เรามีแผนการผลิตแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมแล้ว แต่เรายังต้องการกำลังการผลิตเซลล์แบตเตอรี่บางส่วนในยุโรปด้วย" พร้อมเสริมว่า ขณะนี้ ทาทากำลังอยู่ในขั้นตอนสรุปแผนและจะเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม นายบาลาจิปฏิเสธที่จะเปิดเผยที่ตั้งของโรงงานและกรอบเวลาที่วางไว้ โดยระบุเพียงว่าจะมี "การลงทุนจำนวนมาก" โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายบาลาจิระบุว่า โรงงานซึ่งประกอบด้วย "ทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมาก" จะผลิตแบตเตอรี่สองชนิด ได้แก่ ลิเทียมไอรอนฟอสเฟตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของทาทา มอเตอร์ส และนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดีย รวมถึง จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ