TSMC เล็งสร้างโรงงานชิปแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่น – รุกคืบยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า บริษัทกำลังพิจารณาสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่นและกำลังประเมินความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานแห่งแรกในยุโรป ในขณะที่บริษัทมุ่งมั่นตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าสำหรับการสร้างความหลากหลายด้านห่วงโซ่อุปทานในเชิงภูมิศาสตร์

"ในยุโรป เรากำลังหารือกับลูกค้าและพันธมิตร เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานที่มุ่งเน้นไปยังเทคโนโลยีเฉพาะด้านยานยนต์ โดยอิงตามความต้องการของลูกค้าและการสนับสนุนจากรัฐบาล" นายซีซี เว่ย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSMC ระบุ

ขณะเดียวกัน นายเว่ยเปิดเผยว่า TSMC กำลังพิจารณาสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่น หากมีอุปสงค์เพียงพอจากลูกค้าและแรงจูงใจจากรัฐบาลมากพอ โดยบริษัทสร้างโรงงานในญี่ปุ่นไปแห่งหนึ่งแล้ว โดยร่วมมือกับบริษัทโซนี่

ทั้งนี้ TSMC คาดการณ์ว่า รายได้จะลดน้อยลงในไตรมาสปัจจุบัน โดยจะเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วง 3 เดือนแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงแรกที่โรคโควิด-19 ระบาด

สำหรับตลอดทั้งปีนี้ TSMC คาดการณ์ว่า รายได้ของบริษัทจะเติบโตเล็กน้อย เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้นกว่า 42% ในปี 2565

นอกจากนั้น TSMC คาดการณ์ว่าการใช้ด้านทุนจะลดลงแตะ 3.2 -3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ จาก 3.63 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565 ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ 3.49 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ