ขุนคลังจีน-สหรัฐหารือราบรื่น เห็นพ้องปรับปรุงการสื่อสารของสองประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เห็นพ้องที่จะปรับปรุงการสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน หลังจากทั้งสองฝ่ายได้ประชุมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างตรงไปตรงมา โดยการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซูริกเมื่อวานนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมุ่งเน้นในเนื้อหาที่สำคัญ

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า นางเยลเลนและนายหลิวเห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือด้านการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Finance) ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เช่น ภายในองค์การสหประชาชาติ (UN), กลุ่ม G20 และเอเปก

นางเยลเลนกล่าวว่า "เมื่อเรามีประเด็นที่เห็นไม่ตรงกัน เราจะสื่อสารกันโดยตรง เราไม่ควรปล่อยให้ความเข้าใจผิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดจากการขาดการสื่อสาร ทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินของทั้งสองประเทศแย่ลงโดยไม่จำเป็น"

ขณะเดียวกัน นายหลิวระบุว่า ทั้งสองประเทศต้องการการสื่อสารที่จริงจัง และการประสานงานในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงระดมเงินเพื่อใช้เป็นทุนในการับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจ โดยเขาพร้อมสำหรับการแลกเปลี่ยนเชิงลึก

นายหลิวกล่าวว่า "เราเชื่อมั่นว่าเราต้องคำนึงถึงภาพรวมเสมอ พยายามจัดการความแตกต่างของเราอย่างเหมาะสม และแสวงหาจุดร่วม ผมหวังว่าเราจะสามารถทำงานร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ในระหว่างการประชุมที่ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง นางเยลเลนและนายหลิวเห็นพ้องที่จะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจในประเทศของตนเองเผชิญกับภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ