เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจหดตัว 0.3% ใน Q4/65 ย่ำแย่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักของเกาหลีใต้จะหดตัวในไตรมาส 4/2565 ซึ่งเป็นภาวะที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศลดลงและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการบริโภคของภาคเอกชน

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 21 รายในวันนี้ (20 ม.ค.) บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียนั้น อาจหดตัวลง 0.3% ในไตรมาส 4 (ต.ค.-ธ.ค.) ของปี 2565 เมื่อปรับตามฤดูกาล หลังจากขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นจริง ก็จะถือเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก

เมื่อเทียบเป็นรายปี ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มีแนวโน้มเติบโต 1.5% ในไตรมาส 4 โดยลดลงครึ่งหนึ่งจากการเติบโต 3.1% ในไตรมาส 3

ทั้งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยข้อมูล GDP ไตรมาส 4/2565 ในวันที่ 26 ม.ค.

"แนวโน้มการเติบโตในระยะสั้นยังคงมีความท้าทายท่ามกลางวัฏจักรขาลงของธุรกิจเทคโนโลยีทั่วโลก และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำลง โดยแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" คริสตัล ตัน นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร ANZ กล่าว

การส่งออกลดลง 9.5% ในเดือนธ.ค.จากปีก่อนหน้า และอาจลดลงอีก ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ