World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ว่าจะทุ่มเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอสุดล้ำ

-- โวยาห์ (Voyah) แบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสุดหรูสัญชาติจีน เปิดตัวในตลาดอิสราเอลเป็นครั้งแรก โดยรถยนต์ที่เปิดตัวในครั้งนี้เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ขนาดใหญ่

-- ประเทศในเอเชียและแอฟริกาต่างล่าช้าในความพยายามที่จะกำจัดไขมันทรานส์ที่เป็นอันตรายออกจากผลิตภัณฑ์อาหารภายในสิ้นปีนี้ แม้จะมีความคืบหน้าอย่างมากทั่วโลกนับตั้งแต่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดเป้าหมายดังกล่าวในปี 2561

-- นายอาจดนัย มาร์โค สุจริตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสประจำประเทศไทยของเจพีมอร์แกน เปิดเผยว่า เงินบาทไทยที่แข็งค่าขึ้นในช่วงนี้จะช่วยพลิกฟื้นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ทรุดตัวลงในช่วงที่ผ่านมา และหนุนบริษัทไทยในการซื้อกิจการในต่างประเทศ

-- นายอีริก ชาน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฮ่องกง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หมายเลขสองของรัฐบาลฮ่องกงแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ฮ่องกงกำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้นักเดินทางทั้งขาไปและกลับจากจีนแผ่นดินใหญ่ต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 แบบ PCR และยกเลิกการกำหนดเพดานการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่

-- นายโรเบิร์ต มัลลีย์ เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของสหรัฐซึ่งดูแลกิจการเกี่ยวกับอิหร่านเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเพิ่มแรงกดดันให้จีนยุติการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่สหรัฐพยายามบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

-- IG Metall ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานในธุรกิจผลิตโลหะของเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ว่า บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ โค (Ford Motor Co) วางแผนเลิกจ้างพนักงานมากถึง 3,200 คนทั่วยุโรป และโยกย้ายงานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์บางส่วนไปยังสหรัฐ โดย IG Metall ประกาศว่าจะขัดขวางการดำเนินงานของฟอร์ดทั่วยุโรป หากการเลิกจ้างยังคงดำเนินต่อไป

-- โลจิเทค อินเตอร์เนชันแนล (Logitech International) ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ เปิดเผยยอดขายในไตรมาส 3 ร่วงลง 22% สอดคล้องรายงานเบื้องต้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าธุรกิจเริ่มชะลอการซื้ออุปกรณ์ใหม่

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพร่วมกันในการประชุมออนไลน์ในวันนี้ (24 ม.ค.) เพื่อสนับสนุนภาคพลังงานของยูเครน

-- ธนาคารโลกระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดในเดือนนี้ว่า เศรษฐกิจโลกชะลอการเติบโตอย่างมากท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อสูง อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น การลงทุนที่ลดลง และภาวะชะงักงันที่เกิดจากสงครามในยูเครน

-- นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ในปี 2566 จะขยายตัวเพียงครึ่งหนึ่งของปี 2565 เนื่องจากรายได้จากน้ำมันได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก

-- ธนาคารโลกระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดในเดือนนี้ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (EAP) จะเติบโต 4.3% ในปี 2566 และเติบโตขึ้น 4.9% ในปี 2567

-- สวอท์ช กรุ๊ป (Swatch Group) ผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยในวันนี้ (24 ม.ค.) หลังจากรายงานยอดขายในปี 2565 เพิ่มขึ้น 2.5% ว่า บริษัทมีความเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดจีนจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และชาวจีนกลับมาเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ

-- GfK ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (24 ม.ค.) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.พ. เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ