เชฟรอนประกาศซื้อหุ้นคืน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มเงินปันผล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชฟรอน บริษัทพลังงานรายใหญ่จากสหรัฐประกาศในวันพุธ (25 ม.ค.) ว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์และเพิ่มการจ่ายเงินปันผล ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นเชฟรอนพุ่งกว่า 2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้

ทั้งนี้ เชฟรอนจะเริ่มดำเนินการซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยไม่ได้กำหนดวันสิ้นสุดโครงการ ส่วนเงินปันผลนั้นจะเพิ่มขึ้นจาก 1.42 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็น 1.51 ดอลลาร์ต่อหุ้น โดยจะจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุนในวันที่ 10 มี.ค.

มูลค่าตลาดของเชฟรอนอยู่ที่ประมาณ 3.5 แสนล้านดอลลาร์ ณ เวลาตลาดปิดทำการในวันพุธ ซึ่งหมายความว่าโครงการซื้อหุ้นคืนครั้งนี้จะคิดเป็นสัดส่วนกว่า 20% ของหุ้นทั้งหมดในบริษัทเมื่อคำนวณตามราคาหุ้นในปัจจุบัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แผนซื้อหุ้นคืนรอบใหม่ของเชฟรอนนี้มีขึ้นหลังหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากโรคโควิด-19 ซาลงและรัสเซียรุกรานยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งทะยานขึ้นในปี 2565 โดยเชฟรอนรายงานกระแสเงินสดหมุนเวียนกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์และรายได้สุทธิ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3/2565

หุ้นเชฟรอนพุ่งขึ้นกว่า 50% ในปี 2565 แม้ว่าตลาดหุ้นปรับตัวลดลงเป็นวงกว้างก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ