"คิมบับ" ดัชนีสะท้อนภาวะเงินเฟ้อของชาวเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการทำให้รามยอนและกิมจิโด่งดังไปทั่วโลกผ่านซีรีส์มากมายหลายเรื่องแล้วนั้น บัดนี้ถึงคราวของ "คิมบับ" ที่กำลังเป็นกระแสสะพัดในกลุ่มคอซีรีส์ K-drama เนื่องจากถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในซีรีส์ชื่อดังอย่าง "อูยองอู ทนายอัจฉริยะ" (Extraordinary Attorney Woo) และ "เดอะ กลอรี" (The Glory) ที่รับบทนำโดยซงฮเยคโย นักแสดงสาวชาวเกาหลีชื่อดัง

ทั้งนี้ คิมบับ หรือข้าวยัดไส้ห่อสาหร่าย เป็นอาหารที่หารับประทานง่าย พกพาสะดวก ทั้งยังราคาย่อมเยา เหมาะที่จะเป็นอาหารเช้า กลางวัน และเย็น

สำนักข่าวเดอะ โคเรีย เฮอรัลด์รายงานว่า ในประเทศตะวันตกนั้นมีดัชนีบิกแมค (Big Mac Index) ซึ่งใช้ในการวัดความเสมอภาคของอำนาจการซื้อระหว่างสองสกุลเงินและภาวะเงินเฟ้อระหว่างประเทศต่าง ๆ

ส่วนชาวเกาหลีใต้นั้นจะรับรู้ได้ถึงระดับเงินเฟ้อจากราคาคิมบับที่วางจำหน่ายตามร้านอาหารใกล้บ้าน โดยในช่วงที่คิมบับ เฮฟเว่น (Gimbap Heaven) ซึ่งเป็นร้านคิมบับแบบแฟรนไชส์เปิดขายครั้งแรกในช่วงกลางยุค 90 นั้น คิมบับมีสนนราคาอยู่ที่ประมาณ 1,000 วอน (81 เซนต์) ต่อชิ้น

แต่ปัจจุบันคิมบับราคาต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 2,500 ? 3,000 วอนต่อชิ้น ขณะที่คิมบับแบบพิเศษนั้นอาจมีราคาสูงถึง 10,000 วอนต่อชิ้น

"ราคาอาหารในเกาหลีมีแนวโน้มแพงขึ้น เนื่องจากวัตถุดิบและเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น" นางอี อึนฮี อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์การบริโภคของมหาวิทยาลัยอินฮากล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ