ชาวจีนแห่เที่ยวต่างประเทศช่วงตรุษจีน กรุงเทพ-ภูเก็ตติด 5 อันดับแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2023 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวจีนแห่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดตรุษจีน หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนที่บังคับใช้เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยส่วนใหญ่เดินทางไปยังดินแดนและประเทศในเอเชียเป็นหลัก

ทริปดอตคอมระบุว่า ฮ่องกงและมาเก๊าเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมที่สุด โดยอ้างอิงจากการจองเที่ยวบินบนแพลตฟอร์มในช่วง 4 วันแรกของวันหยุดเทศกาลตรุษจีน โดยปกติแล้วจีนหยุดตรุษจีนทั้งสิ้น 7 วัน ส่วนเทศกาลตรุษจีนในปีนี้เปิดฉากขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ม.ค.

ขณะที่ จังหวัดกรุงเทพฯ คว้าอันดับ 3 ไปครอง ตามด้วยสิงคโปร์อันดับ 4 และจังหวัดภูเก็ตคว้าอันดับ 5

ทริปดอตคอมระบุว่า ชาวจีนจองเที่ยวบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังต่างแดนในช่วง 4 วันแรกของวันหยุดตรุษจีนเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในเดือนธ.ค. จีนประกาศให้นักเดินทางสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 ม.ค. หลังปิดพรมแดนมานานเกือบ 3 ปี ส่งผลให้ชาวจีนเริ่มเดินทางไปพักผ่อนยังต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ในกลุ่มจุดหมายปลายทางยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยวจีน ตัดสินใจออกมาตรการจำกัดนักเดินทางจากจีนเป็นการชั่วคราว ซึ่งรวมถึงการจำกัดวีซ่าและสั่งกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19

แตกต่างไปจากสิงคโปร์ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการข้ามพรมแดน ส่วนไทยยกเลิกแผนที่จะกำหนดให้นักเดินทางจากต่างประเทศแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงไม่กี่วันหลังจากที่เพิ่งประกาศต่อสาธารณชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ