"อดานี กรุ๊ป" เตรียมฟ้อง "ฮินเดนเบิร์ก" หลังออกรายงานแฉข่าวฉาวบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2023 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดานี กรุ๊ป เครือธุรกิจยักษ์ใหญ่ของอินเดีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทเตรียมฟ้องร้องฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช หลังออกรายงานกล่าวหาว่าทางบริษัทได้ทำการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชี

แถลงการณ์ระบุว่า บริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง โดยมีเจตนาสร้างความเสื่อมเสียต่อบริษัท ซึ่งบริษัทกำลังพิจารณาดำเนินการภายใต้กฎหมายของอินเดียและสหรัฐเพื่อดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหายจากฮินเดนเบิร์ก

ทั้งนี้ ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐ ออกรายงานชื่อว่า "Adani Group: How the World's 3rd Richest Man is Pulling the Largest Con in Corporate History" โดยมีการเปิดเผยว่า นายโกตัม อดานี ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีชาวอินเดีย เจ้าของอาณาจักรทอดานี กรุ๊ป และมีความร่ำรวยอันดับ 3 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย ได้ทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงธุรกิจโลก

ฮินเดนเบิร์กระบุว่า รายงานดังกล่าวมาจากการสอบสวนเป็นเวลานาน 2 ปี ซึ่งพบว่า อดานี กรุ๊ปได้การปั่นหุ้นและฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชีบริษัทมานานหลายทศวรรษ และอดานี กรุ๊ปยังได้ตั้งบริษัทบังหน้าในหลายประเทศ เช่น มอริเชียส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งในหมู่เกาะทะเลแคริบเบียน เพื่อทำการฟอกเงิน ฉ้อโกง รวมทั้งยักยอกเงินภาษี

รายงานดังกล่าวได้ตั้งคำถาม 88 ข้อที่ให้บริษัทตอบ หลังแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานะหนี้ของบริษัท และพฤติกรรมของผู้บริหารในระดับสูง รวมทั้งการตั้งบริษัทขึ้นมาบังหน้าในต่างประเทศ

การเปิดเผยรายงานฉบับนี้ ทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นในอาณาจักรธุรกิจของนายอดานี จนส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อขายไม่ถึง 2 วัน และทำให้อันดับความร่ำรวยล่าสุดของนายอดาบีตกสู่อันดับ 7 ของโลก จากเดิมอยู่ในอันดับ 3

ทั้งนี้ นักการเมืองอินเดียพากันออกมาเรียกร้องให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ออกมาแสดงความรับผิดชอบ หลังมีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับอดานี กรุ๊ป

"นายโมดีต้องออกมารับผิดชอบต่อการที่ให้คนคนเดียวมาควบคุมเศรษฐกิจของอินเดีย ซึ่งมือของคนในตระกูลนี้ได้แปดเปื้อนการกระทำความผิด และอดานีเป็นฟองสบู่ที่พร้อมจะแตกออก" นายปราชาน คาโนเจีย สมาชิกพรรคฝ่ายค้านของอินเดียระบุ

ด้านนายไจราม ราเมช ประธานฝ่ายสื่อสารของสภาคองเกรสอินเดีย เรียกร้องให้รัฐบาลทำการสอบสวนอย่างจริงจังต่ออดานี กรุ๊ป เนื่องจากบริษัทมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายโมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ขณะที่เรื่องอื้อฉาวของบริษัทได้บั่นทอนเสถียรภาพทางการเงินของอินเดีย เนื่องจากกระทบต่อชาวอินเดียหลายล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ