World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2023 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดเผยกับเนเธอร์แลนด์ว่า ต้องการที่จะเปิดกว้างด้านการค้าและด้านห่วงโซ่อุปทานต่อไป ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า จีนพยายามที่จะหาทางรับมือกับแรงกดดันของสหรัฐที่จะตัดจีนออกจากเทคโนโลยีชิปที่ก้าวล้ำ

นายฉิน กัง รมว.ต่างประเทศของจีนเปิดเผยกับนายโวปเกอ ฮุกสตรา รมว.ต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ทางโทรศัพท์ว่า จีนต้องการที่จะร่วมปกป้องเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ รวมทั้งปกป้องภาวะการค้าระหว่างประเทศที่เปิดกว้างและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าภาวะที่แตกแยกและวุ่นวาย

-- กระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนธ.ค. และร่วงลง 2.8% จากปีที่แล้ว ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์ที่อ่อนแอจากจีน

-- บริษัทอินเตอร์เนชันแนล โฮลดิ้ง โค (IHC) ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จะลงทุนประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ในหุ้นของบริษัทอดานี เอ็นเตอร์ไพรส์ โดยแสดงความเชื่อมั่นในอาณาจักรธุรกิจของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย หลังจากมูลค่าตลาดของบริษัทหายไปเกือบ 7 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางชั้นนำ 3 แห่งของโลกจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมในวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมตรงกันในวันที่ 2 ก.พ.

เฟดจะประกาศผลการประชุมในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.พ.ตามเวลาไทย ส่วน ECB และ BoE จะประกาศผลการประชุมในคืนวันเดียวกัน

นักวิเคราะห์และตลาดการเงินต่างคาดการณ์ว่า ECB และ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่เฟดจะปรับขึ้นเพียง 0.25%

-- ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการเมือง การค้า เศรษฐกิจและพลังงานระหว่างรัสเซียและซาอุดีอาระเบีย

-- ยูเครนประณามคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งกำลังพิจารณาแนวทางอนุมัติให้นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสสามารถกลับเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศ

"IOC ถือเป็นโปรโมเตอร์ของสงคราม การฆาตกรรม และการทำลายล้าง โดย IOC มองด้วยความเพลิดเพลินต่อการที่รัสเซียทำลายยูเครน และกำลังเสนอแพลตฟอร์มสำหรับรัสเซียในการส่งเสริมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และสนับสนุนการสังหารประชาชนต่อไป" นายมิไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าว

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ระบุว่า โควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นระดับการเตือนภัยขั้นสูงสุดของ WHO

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า โควิด-19 ยังคงเป็นโรคติดเชื้อที่มีความอันตราย และสามารถส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อสุขภาพและระบบสาธารณสุข โดยการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งยังคงจำเป็นต้องมีการจัดการอย่างระมัดระวังเพื่อลดผลกระทบในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค. และยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. และอัตราว่างงานเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ