World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลการศึกษาใหม่ ซึ่งพบว่า ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ลาเกฟริโอ (Lagevrio) ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค (Merck & Co) ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยบางราย

-- โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ประกาศเปิดตัวการบริการแชตจีพีที (ChatGPT) ประเภทคิดค่าบริการแบบนำร่องในวันนี้ (2 ก.พ.) ภายใต้ชื่อแชตจีพีที พลัส (ChatGPT Plus) โดยเริ่มต้นค่าบริการที่ 20 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์เหนือการใช้ ChatGPT รุ่นพื้นฐานหลายประการ เช่น ลูกค้าจะสามารถเข้าใช้บริการ ChatGPT ได้แม้กระทั่งในช่วงที่มีผู้ใช้งานสูงสุด ทั้งยังจะได้รับการตอบสนองจาก ChatGPT เร็วขึ้น และมีสิทธิ์เข้าถึงลูกเล่นใหม่ ๆ ได้ก่อนใคร

-- ผลการศึกษาของ UBS ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) พบว่า ChatGPT มีผู้ใช้งานประจำถึง 100 ล้านรายต่อเดือนในเดือนม.ค. หลังจากเปิดตัวเพียง 2 เดือน ทำให้ ChatGPT เป็นแอปพลิเคชันสำหรับผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศว่าจะเปลี่ยนพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บนธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้เป็นภาพใหม่ที่สะท้อนและให้เกียรติวัฒนธรรมพื้นเมืองของออสเตรเลีย

-- บรรดาอาจารย์ พนักงานมหาวิทยาลัย คนขับรถไฟ และข้าราชการพลเรือนอังกฤษราว 5 แสนรายรวมตัวกันหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มขึ้น นับเป็นการรวมตัวประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี อันเนื่องมาจากปัญหาข้อพิพาทด้านค่าจ้างที่ยืดเยื้อ

-- ฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้สหรัฐขยายการเข้าถึงฐานทัพของฟิลิปปินส์ได้มากขึ้นอีก 4 แห่งภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมเพิ่มเติม (EDCA) ที่มีขึ้นในปี 2557 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มท่าทีคุกคามของจีนในทะเลจีนใต้และความตึงเครียดบริเวณไต้หวัน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ในวันนี้ (2 ก.พ.) ขู่ว่าจะโต้กลับอย่างรุนแรงที่สุด หลังเกาหลีใต้กับสหรัฐประกาศยกระดับการฝึกซ้อมรบร่วมกันเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่าฝ่ายพันธมิตรกำลังทำให้ความตึงเครียดเพิ่มถึงขีดสุด

-- "ซูชิโระ" (Sushiro) ธุรกิจร้านขายซูชิสายพานในญี่ปุ่นต้องประสบความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังคลิปวิดีโอที่ได้รับการขนานนามว่า "การก่อการร้ายซูชิ" (Sushi Terrorism) แพร่สะพัดไปทั่วโลกออนไลน์ โดยคลิปดังกล่าวเป็นภาพชายวัยรุ่นรายหนึ่งกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้วยการเลียปากขวดซอสถั่วเหลืองและถ้วยเปล่า พร้อมเอานิ้วเปื้อนน้ำลายจิ้มซูชิที่วางเรียงรายอยู่บนสายพาน

-- ราคาหุ้นในเครือบริษัทอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียร่วงต่อเนื่องในวันนี้ (2 ก.พ.) หลังจากที่กลุ่มธุรกิจดังกล่าวพับแผนระดมทุนเพิ่มผ่านการขายหุ้นมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลลาร์ท่ามกลางภาวะตลาดปั่นป่วน ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอดานีทรุดตัวลงสู่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เกิดแรงเทขายอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ฮ่องกงเตรียมแจกตั๋วเครื่องบิน 500,000 ที่นั่ง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลกของฮ่องกงที่เปิดตัวในวันนี้ (2 ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ