World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2023 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) โดยถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นบริษัทเฮลธ์แคร์ ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขานรับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งผลประกอบการของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ที่ออกมาดีเกินคาด

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2566 ส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลง 5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

-- กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนประกาศอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ทั่วประเทศสามารถจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ รวมถึงธุรกิจ "ตั๋วเครื่องบิน + โรงแรม" สำหรับชาวจีนไปยังประเทศไทยและอีก 19 ประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

ล่าสุด บริษัทท่องเที่ยวของจีนหลายแห่งเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจีนได้จองกรุ๊ปทัวร์แรกเต็มหมดแล้ว ขณะที่การจองตั๋วเที่ยวบินสำหรับการเดินทางออกนอกประเทศได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า โดยไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเมื่อคืนวานนี้ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของ BoE ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มผ่านระดับสูงสุดแล้ว และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อคืนวานนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ECB ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และระบุอย่างชัดเจนว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเดือนมี.ค.

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.5 ได้เพิ่มการแพร่ระบาดในสหรัฐ

CDC เปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.5 มีสัดส่วนการแพร่ระบาด 61.3% ของไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดที่มีการตรวจพบจากผู้ป่วยในสหรัฐ โดยสูงกว่าระดับ 49.5% ที่มีการตรวจพบก่อนหน้านี้

-- นายโอเลคซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนกล่าวว่า ยูเครนเชื่อว่ารัสเซียจะทำการโจมตีครั้งใหญ่ในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของการส่งกองกำลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 675,583,121 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,765,923 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 183,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 200,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนธ.ค. แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.2% หลังจากลดลง 1.9% ในเดือนพ.ย.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะมีการรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค. เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 187,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.6% ในเดือนม.ค. จากระดับ 3.5% ในเดือนธ.ค.

เอสแอนด์พี โกลบอล จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนม.ค. ของสหรัฐ เวลา 21.45 น. และสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะรายงานดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค. เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ