World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทางโดยรถไฟและรถโดยสารระยะไกลอีกต่อไปหลังจากดำเนินมาตรการดังกล่าวมาเกือบ 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่อนคลายลง

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียภายในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีของสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- กองทัพสหรัฐกำลังจับตาบอลลูนสอดแนม (surveillance balloon) ของจีนซึ่งลอยอยู่ทางภูมิภาคตอนเหนือของสหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยผู้นำของกองทัพและผู้นำด้านกลาโหมได้หารือกันเกี่ยวกับการยิงบอลลูนดังกล่าว

-- นายชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐสั่งแบนคริปโทเคอร์เรนซีเช่นเดียวกับที่จีนดำเนินการ โดยให้เหตุผลว่าการขาดการกำกับดูแลทำให้เกิดความเสียหายมากเกินไปและทำให้เกิดสถานการณ์ที่เหมือนกับการเล่นพนัน

-- ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เตรียมยกเลิกการจำกัดจำนวนนักเดินทางข้ามพรมแดนและยกเลิกการขอผลตรวจโควิด เปิดทางให้กับการเดินทางอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในรอบ 3 ปี

-- สำนักงานการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งปากีสถาน (PTA) มีคำสั่งให้เว็บไซต์วิกิพีเดีย (Wikipedia) ถอดเนื้อหาที่ส่อไปในทางดูหมิ่นศาสนาอิสลามภายในเวลา 48 ชั่วโมง มิฉะนั้นปากีสถานจะบล็อกเว็บไซต์วิกิพีเดียไม่ให้สามารถใช้งานในประเทศได้

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนกำลังผลักดันให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติโครงการให้กู้ยืมเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือยูเครน

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (3 ก.พ.) ว่า สหรัฐและเกาหลีใต้อยู่ในระหว่างเจรจาถึงความเป็นไปได้ที่นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะเดินทางเยือนสหรัฐภายช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งหากเกิดขึ้นก็จริง ก็จะเป็นการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งแรกในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีลี เมียงบัค เดินทางเยือนสหรัฐเมื่อปี 2554 และเป็นการครบรอบ 70 ปี ของการเป็นพันธมิตรระหว่างทั้งสองประเทศ

-- กลุ่มนักวิเคราะห์ได้กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า มาตรการการคว่ำบาตรน้ำมันดิบของรัสเซียจนถึงตอนนี้นั้นล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง และการกำหนดเพดานราคาน้ำมันครั้งใหม่ก็อาจพิสูจน์ได้ว่าไม่มีผลเช่นกัน

-- นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลให้คำมั่นเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ว่า บริษัทจะเพิ่มฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูงลงไปในเครื่องมือเสิร์ชเอนจินเร็ว ๆ นี้

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสไม่ควรเข้าร่วมแข่งขันภายใต้ธงประจำชาติหรือฟังเพลงชาติของพวกเขาในระหว่างพิธีมอบเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปีหน้า อันเนื่องมาจากการบุกโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ