World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2023 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน (Economic Club of Washington) ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) เพื่อจับสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้ง ในการประชุมเดือนมี.ค. และเดือนพ.ค. สู่ระดับสูงสุดที่ 5.00-5.25% ก่อนที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 517,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2512 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%

-- สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มบานปลาย หลังจากกองทัพสหรัฐได้ตัดสินใจยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.) หลังพบว่าบอลลูนดังกล่าวลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของสหรัฐหลายวันแล้ว นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่า เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐได้ทำการยิงบอลลูนสอดแนมตกเป็นที่เรียบร้อยหลังได้รับมอบหมายจากกองบัญชาการภาคเหนือของสหรัฐภายใต้คำสั่งโดยตรงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ หลังจีนใช้บอลลูนดังกล่าวเพื่อพยายามสอดแนมจุดยุทธศาสตร์ในแผ่นดินสหรัฐ

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง หลังสหรัฐยิงบอลลูนของจีน โดยจีนระบุว่าเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา

-- นักลงทุนยังคงจับตาทิศทางราคาหุ้นในเครืออดานี กรุ๊ปอย่างใกล้ชิด หลังจากราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนักนับตั้งแต่ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากสหรัฐ ออกรายงานกล่าวหานายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียและเจ้าของอาณาจักรอดานี กรุ๊ป ได้ทำการฉ้อโกงด้วยการปั่นหุ้นและตกแต่งบัญชี

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า ข่าวอื้อฉาวและการทรุดตัวลงของราคาหุ้นอดานี กรุ๊ป ส่งผลให้ความมั่งคั่งของนายโกตัม อดานี ลดลงมากกว่า 51% หรือประมาณ 6.161 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2566

-- UBS เปิดเผยผลการวิจัยโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Similarweb ระบุว่า ChatGPT ของบริษัท Open AI เป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดโดยมีผู้ใช้แตะ 100 ล้านรายแล้ว และการเติบโตจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

รายงานวิจัยของ UBS ระบุว่า เพียงแค่ในสัปดาห์ที่แล้ว แอป ChatGPT มีผู้ใช้ 100 ล้านรายแล้วในขณะนี้ และจะเห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดย UBS อ้างอิงข้อมูลสถิติของ Similarweb บ่งชี้ว่า แอป ChatGPT มีผู้เข้าเยี่ยมชมโดยเฉลี่ย 13 ล้านรายต่อวันในเดือนม.ค. หากแนวโน้มของสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงดำเนินต่อไป ก็จะมีการปรับทบทวนประมาณการดังกล่าวอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

-- กลุ่ม G7, ออสเตรเลีย และสหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศกำหนดเพดานราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซีย เพื่อที่จะจำกัดรายได้ของรัสเซียหลังจากที่บุกโจมตียูเครน

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐระบุว่า ประเทศดังกล่าวจะเริ่มใช้เพดานราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากทะเลของรัสเซียในวันอาทิตย์นี้ (5 ก.พ.)

ทั้งนี้ เพดานราคาดังกล่าวจะอยู่ที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลสำหรับน้ำมันดีเซลและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และยังได้กำหนดเพดานราคาที่ 45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงน้ำมันหนัก (heavy oil)

มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลัง G7 และประเทศอื่น ๆ ได้กำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซียที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ