World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2023 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวเสิร์ชเอนจินบิง (Bing) เวอร์ชันใหม่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI เดียวกับที่สนับสนุนแชตบอตแชตจีพีที (ChatGPT) แต่เป็นเวอร์ชันที่ได้รับการอัปเกรดแล้ว โดยไมโครซอฟท์เปิดตัว Bing พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย AI สำหรับการใช้งานบนเว็บเบราว์เซอร์เอดจ์ (Edge) โดยประกาศว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งสองชนิดนี้จะมอบประสบการณ์ใหม่เอี่ยมในการท่องเว็บและค้นหาข้อมูลทางออนไลน์

-- อีเบย์ (eBay) บริษัทอีคอมเมิร์ซจากสหรัฐประกาศในวันอังคาร (7 ก.พ.) ว่า บริษัทวางแผนที่จะปลดพนักงาน 500 ตำแหน่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4% ของพนักงานทั้งหมด ส่งผลให้หุ้นอีเบย์ขยับขึ้นเล็กน้อยในการซื้อขายหลังตลาดหลักทรัพย์สหรัฐปิดทำการเมื่อวานนี้

-- แอปเปิ้ล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐ ได้ขยายการทดสอบบริการ "ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง" (Buy Now Pay Later) กับพนักงานฝ่ายค้าปลีกหลายพันรายของบริษัท ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าบริการที่รอคอยกันมานานในที่สุดก็ใกล้ที่จะเปิดตัวต่อสาธารณชนแล้ว

-- สำนักข่าวเอฟเอ็นเอ็นของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มพรมแดนสำหรับนักเดินทางจากจีนในเดือนนี้เป็นอย่างเร็ว

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 6.50% ในการประชุมวันนี้ตามคาด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน เนื่องจากเงินเฟ้อของอินเดียยังคงอยู่ในระดับสูง แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากยอดค้าปลีกพุ่งแตะจุดสูงสุดแล้วก็ตาม

-- บรรดาธุรกิจร้านขายซูชิสายพานรายใหญ่ของญี่ปุ่นต่างเร่งยกระดับการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์และป้องกันการทำลายอาหาร หลังคลิปวิดีโอที่ได้รับการขนานนามว่า "การก่อการร้ายซูชิ" (Sushi Terrorism) แพร่สะพัดไปทั่วโลกออนไลน์ โดยคลิปดังกล่าวเป็นภาพชายวัยรุ่นรายหนึ่งกระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้วยการเลียปากขวดซอสถั่วเหลืองและถ้วยเปล่า พร้อมเอานิ้วเปื้อนน้ำลายจิ้มซูชิที่วางเรียงรายอยู่บนสายพาน

-- ประเทศนิวซีแลนด์จะปรับค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นมาอีก 1.5 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (0.95 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้เป็น 22.7 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (14.36 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อตามข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค

-- เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ กำลังสั่งให้ผู้จัดการและผู้บริหารจำนวนมากเริ่มเปลี่ยนไปทำงานในระดับ "คนทำงานเดี่ยว" (individual contributor) มิฉะนั้นก็ลาออกไป เนื่องจากบริษัทพยายามทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียพุ่งทะลุ 9,400 รายแล้ว โดยสำนักงานภัยพิบัติของตุรกีระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในตุรกีพุ่งขึ้นแตะ 6,957 รายแล้ว ในขณะที่สื่อและทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยของซีเรียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตของซีเรียในขณะนี้อยู่ที่ราว 2,500 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ