เทคโนฯยักษ์ใหญ่จีนแห่เปิดตัวบริการสไตล์ "ChatGPT" หวั่นตกขบวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2023 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนต่างเร่งพัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ในเวอร์ชั่นของตนเอง หลังแชตบอตเอไอดังกล่าวกลายเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก แม้ยังมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถและโอกาสทางธุรกิจของเทคโนโลยีชนิดนี้

ทั้งนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง, เทนเซ็นต์ โฮลดิ้ง, ไป่ตู้, เนตอีส และเจดีดอทคอมต่างก็ออกมาเปิดเผยแผนการในสัปดาห์นี้ เรื่องการทดสอบและเปิดตัวบริการที่มีลักษณะคล้ายกับ ChatGPT ของตนเองในอนาคตอันใกล้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ ChatGPT ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์กลายเป็นโปรแกรมที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยแชตบอตดังกล่าวสามารถผลิตบทความ เรียงความ มุขตลก หรือแม้กระทั่งบทวีให้กับผู้ใช้งาน

ขณะที่ กูเกิลเพิ่งประกาศบริการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันชื่อบาร์ด เอไอ (Bard AI) แม้การที่เทคโนโลยีดังกล่าวตอบคำถามผิดระหว่างงานอีเวนต์เปิดตัวได้ฉุดให้หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพุธที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาก็ตาม

ด้านสื่อจีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) ว่า ห้องปฏิบัติการ AI ของไบท์แดนซ์ได้ทำการเปิดตัวความริเริ่มวิจัยด้านเทคโนโลยีสำคัญเพื่อสนับสนุนพิโก (Pico) บริษัทความเป็นจริงเสมือน (VR) ในเครือ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


แท็ก ไป่ตู้   แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ