World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนในปีนี้จะปรับตัวดีกว่าที่วิตกกันก่อนหน้านี้ เนื่องจากอากาศไม่หนาวจัด และการสำรองปริมาณก๊าซที่ระดับสูงได้ช่วยผ่อนคลายวิกฤตพลังงาน นอกจากนี้ ตลาดแรงงานยังฟื้นตัวขึ้นด้วย

เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) ในกรุงบรัสเซลส์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจของ EU จะขยายตัว 0.9% และจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ นอกจากนี้ ยังได้ปรับลดการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลงด้วย แม้ว่ายังอยู่ในระดับสูงที่ 5.6% ก็ตาม

-- นายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ได้ประกาศภาวะภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อให้สามารถรับมือได้อย่างเต็มที่กับภาวะน้ำท่วมที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ของ 7 ใน 9 จังหวัดของประเทศ

แถลงการณ์จากสำนักประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ระบุว่า จังหวัดเอ็มพูมาลังกาและจังหวัดอีสเทิร์น เคปได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมมากที่สุด หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนักเนื่องจากปรากฏการณ์ลานีญา (la Nina)

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่ตัวเลข GDP หดตัวลง 0.8% โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่ฟื้นตัว รวมทั้งโครงการอุดหนุนด้านการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งช่วยกระตุ้นภาคบริการ โดยภาคส่วนดังกล่าวมีสัดสัดส่วนสูงถึง 60% ของตัวเลข GDP ญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2565 ของญี่ปุ่นออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะขยายตัว 2.0% ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่จะเผชิญกับความท้าทายในการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในขณะนี้

-- แหล่งข่าวอุตสาหกรรมธนาคาร, นักวิเคราะห์ และผู้บริโภคเปิดเผยว่า บัตรเครดิตกลายเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์มากขึ้นในเวเนซุเอลา เนื่องจากเงินเฟ้อที่ระดับสูงและข้อจำกัดต่าง ๆ ของรัฐบาล ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เผชิญความยากลำบากอยู่แล้วในการตอบสนองความต้องการรายวันด้วยเงินเดือนที่ต่ำ

รัฐบาลเวเนซุเอลากำหนดข้อจำกัดการปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจเวเนซุเอลาย่ำแย่ โดยอนุญาตให้ธนาคารปล่อยกู้ได้สูงสุด 27% ของกระแสเงินสด ส่งผลให้ธุรกิจในประเทศต้องหาทางกู้เงินจากต่างประเทศ และการจำกัดวงเงินเครดิตที่ต่ำมาก ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถใช้บัตรเครดิตเพื่อใช้จ่ายได้เหมือนที่ผ่านมา

-- สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งมีพระชนมายุ 75 พรรษา ทรงมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และพระองค์จะทรงงดพระราชกรณียกิจตลอดสัปดาห์นี้

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่สมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก หลังจากที่เคยตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยพระองค์ทรงได้รับการถวายการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดส รวมทั้งเข็มกระตุ้นอีก 1 ครั้งก่อนหน้านี้

-- สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า ชาวอเมริกันควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซียในขณะนี้ ส่วนชาวอเมริกันที่กำลังพำนักหรือเดินทางอยู่ในรัสเซียควรออกจากประเทศโดยทันที เนื่องจากมีความเสี่ยงจากสงครามในยูเครน และความเสี่ยงที่อาจถูกทางการรัสเซียจับกุมตัวโดยพลการ

"เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัสเซียได้จับกุมชาวสหรัฐโดยตั้งข้อหาที่ไม่มีมูล และมีการพุ่งเป้าควบคุมตัวชาวอเมริกัน โดยไม่มีการพิจารณาคดีอย่างเหมาะสมและโปร่งใส ขณะที่ทำการพิจารณาคดีอย่างลับ ๆ และไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือ" แถลงการณ์ระบุ

-- ราคาหุ้นของโนวาแวกซ์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ ดีดตัวขึ้นในวันจันทร์ ขานรับข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐทำข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของทางบริษัทจำนวน 1.5 ล้านโดส

ณ เวลา 22.59 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นโนวาแวกซ์บวก 0.46% สู่ระดับ 9.93 ดอลลาร์

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมอบเงินทุนให้แก่บริษัทสำหรับการพัฒนาวัคซีนสูตรใหม่ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปีนี้

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า รัฐมนตรีของชาติสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมในวันอังคารนี้เพื่อหารือกันเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของยูเครนที่ต้องการให้นาโตจัดส่งเครื่องบินรบเพื่อเพิ่มความสามารถของยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย

"ขณะนี้มีการหารือกันเกี่ยวกับการส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครน และผมคาดว่าที่ประชุมนาโตที่กรุงบรัสเซลส์จะมีการหารือกันในประเด็นนี้ในวันอังคารนี้" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

-- ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกียังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สื่อรายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 38,905 รายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีจำนวน 29,605 ราย และซีเรียจำนวน 9,300 ราย

นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าฝ่ายบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินขององค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกีและซีเรียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นมากกว่า 56,000 ราย

ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ -- ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ญี่ปุ่นเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 (ประมาณการครั้งแรก) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราว่างงานไตรมาส 4/2565, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2) และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ