ผู้ส่งออกเวียดนามกังวลโดนแบน หลังสหรัฐห้ามนำเข้าสินค้าที่ใช้วัตถุดิบจากซินเจียง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ส่งออกเวียดนามต่างต้องการความมั่นใจว่าได้ปฏิบัติตามคำสั่งของสหรัฐ ที่ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบจากเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน หลังการซื้อขายสินค้าต่าง ๆ เช่น สิ่งทอและแผงโซลาร์ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างใกล้ชิดจากสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เนื่องในโอกาสที่นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เดินทางเยือนเวียดนามในสัปดาห์นี้ กลุ่มผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องระบุว่า บางอุตสาหกรรมในเวียดนามอาจนำเข้าวัตถุดิบจากซินเจียงในบางครั้งโดยไม่ตั้งใจ หรืออาจเป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ว่านำเข้าโดยเจตนา

แถลงการณ์ระบุว่า สถานทูตสหรัฐในกรุงฮานอยไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ในเรื่องดังกล่าว และประเด็นดังกล่าวไม่ได้อยู่ในหัวข้ออย่างเป็นทางการที่นางไท่วางแผนจะหารือกับรัฐบาลเวียดนาม

สำนักงานศุลกากรและปกป้องชายแดนของสหรัฐ (CBP) เปิดเผยว่า "กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์" (Uyghur Forced Labor Prevention Act) ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนมิ.ย. 2565 ได้ระงับการส่งสินค้ากว่า 1,500 รายการจากทั่วโลกไปยังสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์

สหรัฐกล่าวหาว่าจีนทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมอื่น ๆ ในซินเจียง และต้อนพวกเขาเข้าค่ายกักกัน ขณะที่จีนปฏิเสธเรื่องดังกล่าว แต่ระบุว่าได้จัดตั้ง "ศูนย์ฝึกอบรมอาชีพ" เพื่อควบคุมการก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และกลุ่มศาสนาหัวรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ