รายงานชี้เศรษฐีอเมริกาย้ายประเทศมากขึ้น-เศรษฐีโลกไหลเข้าอเมริกาน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน จับมือกับ นิวเวิลด์เวลท์ (New World Wealth) บริษัทข้อมูลความมั่งคั่ง เผยแพร่รายงานความมั่งคั่งของสหรัฐอเมริกา (USA Wealth Report) ฉบับแรก ซึ่งระบุว่า ชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งกำลังแสวงหาโอกาสที่ดีกว่าเดิมในต่างประเทศในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน และอเมริกากำลังสูญเสียความน่าดึงดูดใจในหมู่เศรษฐีที่กำลังต้องการย้ายถิ่นฐาน

รายงานความมั่งคั่งของสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2566 พิจารณาความมั่งคั่งของอเมริกาอย่างครบถ้วนรอบด้าน ได้แก่ เทรนด์ในหมู่ผู้มีความมั่งคั่งระดับสูง ข้อมูลสถิติความมั่งคั่งของเมือง รูปแบบการย้ายถิ่นฐานของเศรษฐี รวมถึงปัจจัยขับเคลื่อนหลักและผู้สร้างความมั่งคั่ง ข้อมูลดังกล่าวเผยให้เห็นว่า เศรษฐีทั่วโลกไหลเข้าอเมริกาลดลงอย่างชัดเจนในปี 2565 เหลือเพียง 1,500 คน เทียบกับช่วงปี 2556-2562 ที่เศรษฐีทั่วโลกไหลเข้าอเมริการะหว่าง 6,400-10,800 คนต่อปี

ส่วนการไหลออกของผู้มีความมั่งคั่งระดับสูงนั้น เมห์ดี คาดีรี หัวหน้าประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือของเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส เปิดเผยว่า มีพลเมืองอเมริกันเข้ามาสอบถามข้อมูลจากบริษัทมากเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 (พุ่งขึ้น 447% จากปี 2562) และนับเป็นครั้งแรกที่ชาวอเมริกันสมัครเข้าร่วมโครงการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานและขอสัญชาติมากที่สุดเมื่อเทียบกับคนสัญชาติอื่นทั่วโลก

เจฟฟ์ ดี. ออปไดค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนระดับแนวหน้าของโลก ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ความไม่สงบทางสังคมและการเมือง และชนชั้นกลางที่ลดลงอย่างรวดเร็ว กำลังทำให้ชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งย้ายถิ่นฐานหรือสละสัญชาติมากเป็นประวัติการณ์ "ในท้ายที่สุดแล้ว ชนชั้นผู้บริโภคนิยมกลุ่มใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นในประเทศนอกซีกโลกตะวันตกจะมีจำนวนมากกว่าผู้บริโภคในโลกตะวันตกถึงสามพันล้านคนหรือมากกว่านั้น ความฝันแบบอเมริกันกำลังสิ้นมนต์ขลังในบ้านเกิด แต่กำลังเกิดใหม่ในชนชั้นผู้บริโภคนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และการเข้าถึงคนกลุ่มนี้อาจหมายความว่าคุณต้องก้าวออกจากพรมแดนอเมริกาและพาครอบครัวไปตั้งรกรากที่อื่น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ