สำนักงบประมาณคองเกรสเตือนสหรัฐจ่อผิดนัดชำระหนี้เดือนก.ค.-ก.ย.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) เตือนว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ปีนี้ นอกเสียจากว่ากระทรวงการคลังจะสามารถตกลงกับสภาคองเกรสเพื่ออนุมัติการปรับเพิ่มเพดานหนี้หรือยกเลิกเพดานหนี้ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์

CBO เปิดเผยรายงานควบคู่กับรายงานแนวโน้มงบประมาณประจำปีในวันพุธ (15 ก.พ.) ระบุว่า CBO มีความกังวลว่าการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐอาจจะเกิดขึ้นก่อนเดือนก.ค.ปีนี้ หากรายได้ที่ไหลเข้าสู่กระทรวงการคลังในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะต้องยื่นแบบชำระภาษีประจำปีนั้น อยู่ต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้

เมื่อพิจารณาจากขนาดของรายได้ที่กำลังจะได้รับ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มอ่อนแอลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ทำให้เป็นเรื่องยากที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐจะสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำว่ากระทรวงการคลังจะเริ่มผิดนัดชำระหนี้หลายรายการเมื่อใด

"หากไม่มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้หรือยกเลิกเพดานหนี้ก่อนที่มาตรการพิเศษจะหมดอายุ รัฐบาลก็จะไม่สามารถชำระหนี้ตามภาระผูกพันได้ทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลจำเป็นต้องเลื่อนการจ่ายงบประมาณสำหรับกิจกรรมบางอย่าง และนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้" CBO ระบุในรายงาน

นอกจากนี้ CBO ระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณประจำปีของรัฐบาลสหรัฐโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2567- 2576 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลให้สมาชิกพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดการใช้จ่าย ขณะเดียวกัน CBO คาดว่าอัตราว่างงานในปี 2566 จะอยู่ที่ 4.7% ซึ่งสูงกว่าระดับปัจจุบันที่ 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ