จีนเผยจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินเดือนม.ค.พุ่ง 34.8% หลังยกเลิกคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ว่า จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินของจีนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 34.8% เมื่อเทียบรายปี หลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID policy)

รายงานยังระบุด้วยว่า จีนกลับมาให้บริการเที่ยวบินโดยสารกับอีก 58 ประเทศนับตั้งแต่เปิดพรมแดนในวันที่ 8 ม.ค.

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีสายการบินจีนและสายการบินต่างชาติทั้งหมด 98 สายการบินให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ 795 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 65% จากสัปดาห์ก่อนที่จีนจะยกเลิกข้อกำหนดกักตัวนักเดินทางขาเข้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนถือเป็นตลาดการท่องเที่ยวขาออกที่ใหญ่ที่สุดในโลกก่อนจะเกิดโควิด-19 ที่ทำให้การเดินทางทั่วโลกหยุดชะงัก โดยนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเงินรวมประมาณ 2.55 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2562

CAAC ระบุว่า จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน 7 ม.ค.- 15 ก.พ. เพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ CAAC กล่าวว่า การเดินทางทางอากาศฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในเดือนม.ค. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการเดินทางระหว่างเมืองต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กว่างโจว, เซินเจิ้น และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างซานย่าบนเกาะไหหลำ

ทั้งนี้ ชาวจีนแห่จองสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักทางออนไลน์ล่วงหน้าก่อนเปิดประเทศ หลังถูกตัดขาดจากประเทศอื่นทั่วโลกเป็นเวลา 3 ปีเนื่องจากมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ