World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีทั่วยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) และโรงกลั่นน้ำมันเครเมนชุกซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดถูกโจมตีไปด้วย แต่ยังไม่ทราบความเสียหาย ขณะที่หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างจากบริษัทวากเนอร์ของรัสเซียกล่าวว่า เมืองบัคมุตที่ถูกปิดล้อมมานานจะถูกตีแตกภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หรืออีกไม่กี่เดือน

-- กูเกิลของบริษัทอัลฟาเบท อิงค์ รวมถึงเมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ต้องเผชิญกับกฎระเบียบด้านคอนเทนต์ออนไลน์ที่เข้มงวดขึ้นจากสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนที่แต่ละบริษัทเผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ล้วนเข้าเกณฑ์การคุมเข้มคอนเทนต์ออนไลน์ของ EU

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ว่า เขาจะไม่กล่าวขอโทษต่อกรณีการยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ แต่กล่าวเพิ่มเติมว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่าวัตถุบินได้อีก 3 ชิ้นที่ถูกยิงตกโดยกองทัพสหรัฐนั้นมีความเกี่ยวข้องกับการสอดแนมจากจีน

-- คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ประกาศในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ว่า จีนบรรลุเป้าหมายการเอาชนะโรคโควิด-19 ขั้นเด็ดขาด หลังจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงอย่างมาก

-- บันทึกจากธนาคารและข้อความของบริษัทแสดงให้เห็นว่า ไบแนนซ์ (Binance) บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลก แอบเข้าบัญชีธนาคารของพันธมิตรอิสระในสหรัฐแล้วโอนเงินก้อนใหญ่จากบัญชีดังกล่าวเข้าบริษัทเทรดดิ้งที่ดูแลโดยนายจ้าว ฉางเผิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไบแนนซ์

-- บริษัทไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์ (China Renaissance Holdings) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ว่า ทางบริษัทไม่สามารถติดต่อนายเปา ฝาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัท เป็นเวลาหลายวันแล้ว โดยนายเปาเป็นโบรกเกอร์แถวหน้าของจีนที่ดูแลลูกค้ารายใหญ่ เช่น ตีตี (Didi) และเหม่ยถวน (Meituan)

-- สำนักข่าวนิวยอร์กโพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลได้เริ่มต้นดำเนินการปลดพนักงานสัญญาจ้างแบบเงียบ ๆ แล้ว หลังจากที่หลีกเลี่ยงการเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่มาโดยตลอด แม้ที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น อะเมซอน กูเกิล เมตา และไมโครซอฟท์ต่างออกมาประกาศปลดพนักงาน เพื่อลดต้นทุน

-- ประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงกันว่าจะยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นกับนักเดินทางจากจีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากที่จีนเปิดประเทศทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมาก

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนเตรียมแต่งตั้งให้มือดีด้านการกำกับดูแลกฎระเบียบทางการเงิน เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของหน่วยงานด้านการกำกับดูแลกฎระเบียบภาคธนาคารและหลักทรัพย์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า ได้ตัดสินใจจะเปิดตัวโครงการนำร่องในเดือนเม.ย.สำหรับการออกสกุลเงินเยนดิจิทัล โดยเป็นการขยับเข้าใกล้การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในญี่ปุ่น ซึ่งล่าช้าในการปรับระบบการชำระเงินให้เป็นดิจิทัล

-- รัฐบาลจีนกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าและการลงทุนกับบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) และบริษัทในเครือของบริษัทเรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ (Raytheon Technologies) เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) เนื่องจากสองบริษัทดังกล่าวจัดหาอาวุธให้กับไต้หวัน ซึ่งเป็นการยกระดับความพยายามในการโดดเดี่ยวไต้หวัน ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์อ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) วางแผนลดความช่วยเหลือด้านอาหารแก่กลุ่มผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศ เนื่องจากขาดแคลนเงินทุน ซึ่งองค์กรต่าง ๆ ได้ออกมาเตือนในวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า การลดความช่วยเหลือดังกล่าวจะทำให้ปัญหาด้านความไม่มั่นคงทางอาหารและภาวะขาดโภชนาการในค่ายพักพิงผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีความรุนแรงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ