World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธจำนวน 3 ลูกตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่เพิ่งทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้

-- เมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก จะเปิดตัวบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินในชื่อ "Meta Verified" โดยจะมีฟีเจอร์และสิทธิพิเศษเพิ่มเติมให้ เช่น มีเครื่องหมายยืนยันตัวตน ปกป้องบัญชีเชิงรุก สนับสนุนการเข้าถึงบัญชี เพิ่มการมองเห็น และเพิ่มการเข้าถึง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกำลังวางแผนที่จะดำเนินมาตรการควบคุมการส่งออก รวมถึงการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ โดยมุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมหลัก

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้วางแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การเติบโตฉบับใหม่ของประเทศสำหรับภาคชิปและหน้าจอแสดงผล ตลอดจนภาคเกิดใหม่ต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า IAEA กำลังหารือเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการตรวจสอบล่าสุดกับอิหร่าน หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทางหน่วยงานตรวจพบยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะถึงระดับ 84% ซึ่งใกล้เคียงกับเกรดสำหรับผลิตอาวุธ

-- นายปีเตอร์ เอเดรียน ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเยอรมัน (DIHK) เปิดเผยว่า สงครามยูเครนจะสร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจเยอรมนีประมาณ 1.6 แสนล้านยูโร (1.71 แสนล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากการสูญเสียการสร้างมูลค่าภายในสิ้นปีนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) มีแนวโน้มที่จะเข้าดำเนินการกับบริษัทแพกซอส (Paxos) บริษัทผู้ออกเหรียญสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin) ซึ่งจะส่งผลกระทบสำคัญต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่า 1.37 แสนล้านดอลลาร์

-- ทางการบราซิลเปิดเผยว่า เกิดเหตุน้ำท่วมหนักและดินถล่ม ใน 2 เมืองทางตอนเหนือของรัฐเซาเปาโล ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 รายและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า เมืองเซาเซบัสเตียว, อูบาตูบา, อิลญาเบลา และเบอร์ติโอก้า ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภัยพิบัติครั้งนี้ ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานเทศกาลคาร์นิวัล ขณะที่ทีมกู้ภัยพยายามเร่งค้นหาร่างผู้สูญหาย ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตในซากปรักหักพัง

-- สำนักข่าวรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงวอลสตรีทเจอร์นัล ซีเอ็นเอ็น และดาวโจนส์ เริ่มออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ใช้บทความของพวกเขาในการฝึกเอไอในซอฟต์แวร์แชตจีพีที (ChatGPT) โดยไม่จ่ายเงิน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่จีนเร่งลงนามในข้อตกลงซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาวฉบับใหม่จะทำให้จีนสามารถควบคุมตลาดโลกได้มากขึ้น ในช่วงที่อุปสงค์ก๊าซ LNG กำลังเฟื่องฟู

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า เขาได้ร้องขอต่อจีนโดยตรงว่าอย่าสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนรักษา "ทัศนคติที่มีเหตุผล" รวมถึงช่วยป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลามไปทั่วโลก

-- เอพี โมลเลอร์-เมอร์ค (A.P. Moller-Maersk) บริษัทขนส่งทางเรือและโลจิสติกส์ระบุในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า บริษัทตกลงที่จะขายคลังสินค้า 2 แห่งในรัสเซียให้กับบริษัทไอจี ไฟแนนซ์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (IG Finance Development Limited) ส่งผลให้บริษัทใกล้ถอนกิจการออกจากรัสเซียโดยสมบูรณ์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ