World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2023 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากเงินเฟ้อพื้นฐานไม่แสดงสัญญาณที่ชัดเจนในการปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมาย

เจ้าหน้าที่ของ IMF ระบุในบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่ในวันอังคาร (21 ก.พ.) ว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายยังคงต้องเตรียมพร้อมรับมือ แม้เงินเฟ้อทั่วไปชะลอตัวลง เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมรายการสินค้าที่มีความผันผวนนั้น ยังคงอยู่สูงกว่าระดับเป้าหมาย

-- คณะมนตรียุโรปเปิดเผยแถลงการณ์ระบุว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ตกลงที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นต่ออิหร่านเพื่อลงโทษต่อกรณีที่อิหร่านทำการกวาดล้างผู้ประท้วง

แถลงการณ์ระบุว่า ส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นั้น EU จะคว่ำบาตรบุคคล 32 ราย และ 2 องค์กรที่รับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงในอิหร่าน

-- การทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ครั้งใหญ่ที่สุดนั้นพบว่า บริษัทในสหราชอาณาจักร (UK) ส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการทดลองนั้น จะไม่กลับไปใช้มาตรฐานการทำงานแบบ 5 วันต่อสัปดาห์ และบริษัท 1 ใน 3 จะทำการเปลี่ยนแปลงวันทำงานดังกล่าวไปอย่างถาวร

การทดลองดังกล่าวมีบริษัท 61 แห่งเข้าร่วมและมีพนักงานประมาณ 2,900 คนซึ่งสมัครใจทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ธ.ค. 2565 ทั้งนี้ ข้อมูลที่เปิดเผยในวันอังคาร (21 ก.พ.) บ่งชี้ว่า มีองค์กรเพียง 3 แห่งที่ตัดสินใจที่จะยุติการทดลอง และ 2 แห่งกำลังพิจารณาชั่วโมงการทำงานที่สั้นลง ส่วนบริษัทที่เหลือนั้นได้รับความเชื่อมั่นจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น, พนักงานลาออกน้อยลง และพนักงานมีระดับความเหนื่อยล้าจากการทำงานลดลง

-- นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนได้พบปะเจรจากับนางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่กรุงเคียฟในวันจันทร์ (20 ก.พ.) โดยนายชไมฮาลคาดหวังว่ารัฐบาลจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับ IMF ในโครงการเงินกู้เพื่อสนับสนุนยูเครนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 3 วันหลังจากที่ IMF และยูเครนได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อจัดตั้งคณะทำงานในการเจรจาข้อตกลงเงินกู้เพื่อสนับสนุนยูเครนเป็นระยะเวลาหลายปี

-- ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูดบริเวณพรมแดนระหว่างตุรกีและซีเรียในวันจันทร์ (20 ก.พ.)

แผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึกเพียง 2 กิโลเมตร และเกิดขึ้นในบริเวณเดียวกับที่เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 46,000 รายในขณะนี้ โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีจำนวน 40,642 ราย และซีเรียจำนวน 5,800 ราย

-- ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) ออกแถลงการณ์เตือนว่า ในช่วง 2-4 สัปดาห์ข้างหน้า อาจเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อในเขตประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย

"โรคที่เกิดจากอาหารและน้ำ, การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และการติดเชื้อของโรคที่ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน ถือเป็นความเสี่ยงที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยอาจเกิดการแพร่ระบาดขณะที่ผู้ประสบภัยเข้ามาอาศัยอยู่รวมกันในที่พักพิงชั่วคราว" แถลงการณ์ระบุ

ECDC เตือนว่าโรคที่อาจเกิดขึ้นได้แก่ อหิวาตกโรค โรคตับอักเสบ เอ รวมทั้งโควิด-19

-- สื่อรายงานว่า การเดินทางเยือนยูเครนในวันจันทร์ (20 ก.พ.) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถือเป็นปฏิบัติการลับสุดยอดโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้นำสหรัฐ

ทั้งนี้ การเดินทางดังกล่าวประสบความสำเร็จจากหลายปัจจัย ได้แก่ การที่ทำเนียบขาวปกปิดการเดินทางของปธน.ไบเดน, การเดินทางภายใต้ความมืดในเวลากลางคืน และการแจ้งให้รัสเซียทราบในนาทีสุดท้ายของการตัดสินใจของทางสหรัฐ

-- แหล่งข่าวระบุว่า นายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการฝ่ายการต่างประเทศกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน เดินทางเยือนรัสเซียในวันจันทร์ (20 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพในยูเครน

นายหวัง อี้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนจะแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการหาทางออกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน โดยจีนจะสนับสนุนการใช้แนวทางสันติภาพและความมั่นคง

-- ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 4.25% ในวันจันทร์ (20 ก.พ.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี จากระดับ 5.3% ในเดือนธ.ค. และสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 1-3%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคขั้นต้นเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.พ.จากสถาบัน ZEW, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล รวมถึงเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.พ.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล รวมถึงการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ