World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเคปเลอร์ (Kpler) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกน้ำมันดิบและน้ำมันเชื้อเพลิงราคาถูกจากรัสเซียไปยังจีนพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดพรมแดนอีกครั้งหลังผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในวันอังคาร (21 ก.พ.) ว่า ญี่ปุ่นจะจัดการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของชาติสมาชิกกลุ่มประเทศ G7 นอกรอบการประชุมของประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ที่อินเดียในวันพฤหัสบดีนี้ (23 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการตอบโต้รัสเซียในสงครามยูเครน รวมไปถึงการคว่ำบาตร โดยสมาชิกกลุ่ม G7 ประกอบด้วยญี่ปุ่น อังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แสดงความเห็นว่า ธนาคารกลางต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน (Core Inflation) ไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารกลาง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยรายงานเมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) ว่า อุปสรรคทางเศรษฐกิจที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเผชิญเมื่อปีที่ผ่านมานั้นเริ่มลดน้อยลงบ้างแล้ว โดยภาวะทางการเงินโลกเริ่มผ่อนคลาย ราคาอาหารและน้ำมันปรับตัวลง และเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- บีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) รายงานในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ผลกำไรครึ่งปีแรกลดลง 32.1% เนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดของจีนซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ ส่งผลกระทบต่อราคาแร่เหล็ก และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

-- นายวิลเลียม หลี่ ผู้ก่อตั้งและประธานนีโอ (Nio) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สัญชาติจีนเปิดเผยในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า นีโอวางแผนที่จะสร้างสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่จำนวน 1,000 แห่งในปี 2566 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ในจีนรวมทั้งสิ้น 2,300 แห่งภายในสิ้นปีนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ (inflation expectation) เดือนก.พ.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอัตราค่าสาธารณูปโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.พ.โดยระบุว่า ความเสี่ยงจากเงินเฟ้ออาจจะทำให้ RBA ดำเนินนโยบายการเงินที่คุมเข้มมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้คณะกรรมการ RBA ปฏิเสธแนวทางการยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

-- เว็บไซต์ยาฮูรายงานในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า เอกสารกลยุทธ์ภายในที่รั่วไหลออกมาจากสำนักงานบริหารของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้แสดงให้เห็นถึงแผนการอย่างละเอียดของรัสเซียที่จะเข้าควบคุมเบลารุสซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านอย่างเต็มที่ภายในทศวรรษหน้าภายใต้ข้ออ้างด้านการรวมตัวกันระหว่างสองประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า อังกฤษมียอดเกินดุลงบประมาณ 5.4 พันล้านปอนด์ (6.49 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนม.ค. ซึ่งสะท้อนถึงรายรับภาษีเงินได้ที่แข็งแกร่ง

-- ผลสำรวจจากเอสแอนด์พีโกลบอลแสดงให้เห็นในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า กิจกรรมเศรษฐกิจของฝรั่งเศสขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้วในเดือนก.พ. โดยได้แรงหนุนจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงเล็กน้อยและตลาดงานที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ