World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อสมัชชาแห่งชาติว่า รัสเซียจะยังคงเดินหน้าทำสงครามในยูเครนต่อไป โดยกล่าวหาว่าสหรัฐและนาโตเป็นฝ่ายที่กระพือให้ความขัดแย้งลุกลามออกไป พร้อมเสริมว่า ยูเครนตกเป็นตัวประกันของชาติตะวันตกและไม่มีทางที่ชาติตะวันตกจะเอาชนะรัสเซียได้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวที่โปแลนด์ในวันอังคาร (21 ก.พ.) ว่า รัสเซียจะไม่มีทางได้รับชัยชนะเหนือยูเครน และสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนาโตในปี 2567 ซึ่งจะครบวาระ 75 ปีของการก่อตั้งองค์กรดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กำลังเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนรัสเซีย และมีกำหนดจัดการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแสดงความผิดหวังต่อการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระงับความร่วมมือของรัสเซียในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับทางสหรัฐเมื่อวันอังคาร (21 ก.พ.)

-- นายเจนาโร การ์เซีย ลูนา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเม็กซิโก ถูกอัยการของรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์กตัดสินว่ามีความผิดข้อหารับสินบนจากแก๊งค้ายาซีนาโลอา ตลอดจนสมรู้ร่วมคิดในการจำหน่ายโคเคนในสหรัฐ

-- ราชวิทยาลัยพยาบาล (RCN) ในอังกฤษประกาศเลื่อนการประท้วงหยุดงาน 48 ชั่วโมงในวันที่ 1-3 มี.ค. เพื่อเข้าเจรจากับรัฐบาลเรื่องค่าจ้าง โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มพยาบาลดังกล่าวขอให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้าง 5% เหนืออัตราเงินเฟ้อ แต่ต่อมา RCN ระบุว่าจะพบกันครึ่งทางกับทางรัฐบาล

-- สภาเทศบาลนครซีแอตเทิลสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นเมืองแห่งแรกในสหรัฐที่ห้ามการเลือกปฏิบัติทางวรรณะในกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ อย่างไรก็ดี ชาวอเมริกันผู้นับถือศาสนาฮินดูบางส่วนไม่เห็นด้วย โดยมองว่ามติดังกล่าวเป็นการให้ร้ายต่อชุมชนฮินดู

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.จากสถาบัน Ifo และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ