ฮ่องกงลดภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ-ภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนการปรับลดภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่มีมูลค่าต่ำกว่า 20 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.5 ล้านดอลลาร์) โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือประชาชนให้มีที่อยู่อาศัย รวมทั้งเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงประกาศแผนการดังกล่าวในระหว่างการแถลงงบประมาณต่อรัฐสภาในวันนี้ โดยเขากล่าวว่า แผนการปรับลดภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดภาระของครอบครัวชาวฮ่องกง และเพื่อให้ครอบครัวเหล่านี้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยขนาดเล็กและขนาดกลาง

ทั้งนี้ นายชานกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อบ้านจำนวน 37,000 ราย และจะทำให้รัฐบาลมีต้นทุนการใช้จ่ายประมาณ 1.9 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงต่อปี

สำหรับมาตรการใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้วันนี้ อัตราภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกที่มีมูลค่าต่ำกว่า 20 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง จะปรับลดลงเหลือ 3% จาก 3.75% ส่วนอัตราภาษีสำหรับบ้านหลังแรกที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านดอลลาร์จะยังคงอยู่ที่ 4.25%

นายชานคาดหวังว่า แผนการดังกล่าวอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง หลังจากราคาที่อยู่อาศัยทรุดตัวลง 16% ในปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ