นักวิเคราะห์มั่นใจเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาส 4/2565 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะได้แรงหนุนจากการที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย และจากการที่ไทยสามารถรับมือกับการส่งออกที่ชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/2565 หดตัวลง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และหากเทียบเป็นรายปี เศรษฐกิจขยายตัวเพียง 1.4% ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 3 ที่มีการขยายตัว 4.6%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากบริษัทโนมูระ โฮลดิ้งส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น จะขยายตัว 4% ในปี 2566 หลังจากที่หดตัวลงอย่างรุนแรงและเหนือความคาดหมายในไตรมาส 4/2565

ขณะที่นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.5% ในปี 2566 และนักวิเคราะห์จากดีบีเอส แบงก์คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.4%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจไทยหดตัวลง 1.5% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุนส่วนใหญ่ แต่การที่จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid policy) นั้น ได้กระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้การอุปโภคบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งจะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

ชัว ฮาน เต็ง นักวิเคราะห์จากธนาคารดีบีเอสกล่าวว่า "เราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมา โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากการเดินทางที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการปรับปรุงความจุของเที่ยวบิน และความพยายามของรัฐบาลไทยในการกระตุ้นกิจกรรมการท่องเที่ยว"

ขณะที่นักวิเคราะห์ของโนมูระ โฮลดิ้งส์กล่าวว่า "เรายังคงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 เอาไว้ที่ 4% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองเชิงบวกที่เรามีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยเราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมากถึง 30 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของสภาพัฒน์ที่ระดับ 28 ล้านคน"

"เราคาดว่าภาวะเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 หลังจากภาวะติดขัดด้านอุปทานเริ่มบรรเทาลงในไตรมาส 2 ของปี 2566 ซึ่งภาวะดังกล่าวรวมถึงการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลและความจุของเที่ยวบิน นอกจากนี้ เราคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะมีการขยายตัวในไตรมาส 1 ปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิคได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ