World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (22 ก.พ.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งบ่งชี้ว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้คณะกรรมการเฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,045.09 จุด ลดลง 84.50 จุด หรือ -0.26%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ของเฟด และตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เฟดจึงควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางขาลงจนแตะระดับเป้าหมายที่ระดับ 2% ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

รายงานการประชุมซึ่งมีการเผยแพร่ในวันพุธ (22 ก.พ.) ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า เฟดควรจะชะลอความแรงในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยปรับขึ้นเพียง 0.25% และมีกรรมการเฟดเพียงไม่กี่คนที่สนับสนุนให้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% แต่ถึงกระนั้นก็ตาม กรรมการเฟดมองว่าความเสี่ยงที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อสูงนั้น ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในวันข้างหน้า และเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

-- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ทรงเรียกร้องให้มีการหยุดยิง และมีการเจรจาสันติภาพ ขณะใกล้ครบรอบ 1 ปี นับตั้งแต่ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565

"เป็นเวลา 1 ปีนับตั้งแต่เกิดสงครามที่โหดร้าย ทำให้มีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ผู้ลี้ภัย และผู้พลัดถิ่น รวมทั้งเกิดความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งไม่มีฝ่ายใดสามารถอ้างชัยชนะเหนือซากปรักหักพังได้" โป๊ปฟรานซิสตรัส

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการค้นหาและช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บ หรือยังคงติดอยู่ภายในเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งในเขตปกครองตนเองมองโกเลียตอนใน

-- ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอ ผู้นำฟินแลนด์ กล่าวว่า ฟินแลนด์และสวีเดนจะ "จับมือกัน" ในกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

อย่างไรก็ดี นายนีนิสเตอระบุว่า การตัดสินใจให้การรับรองสมาชิกภาพของฟินแลนด์และสวีเดนขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตุรกี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะขอการรับรองจากกลุ่ม G7 ในการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเล

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่ม G7 ในเดือนเม.ย. และมีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะขอการรับรองในการประชุมดังกล่าว โดยจะมีการระบุในเอกสารในการประชุมวันที่ 15-16 เม.ย.ว่า สมาชิก G7 มีความยินดีต่อแนวทางที่โปร่งใสในการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีดังกล่าว

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 91.1 ในเดือนก.พ. จากระดับ 90.1 ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนีอยู่ในระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 91.2

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ให้การต้อนรับนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน เมื่อคืนที่ผ่านมา

นายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนที่ได้เดินทางเยือนกรุงมอสโก นับตั้งแต่ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ทำการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Nation Address) ต่อสมัชชาแห่งชาติเมื่อวานนี้ โดยได้ประกาศระงับความร่วมมือของรัสเซียในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับทางสหรัฐ

ล่าสุด สภาสหพันธ์ หรือวุฒิสภารัสเซีย ลงมติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้การรับรองประกาศดังกล่าวของปธน.ปูติน หลังจากที่สภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย มีมติเอกฉันท์ให้การรับรองประกาศดังกล่าวเช่นกัน

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ แสดงความเชื่อมั่นว่าเฟดจะสามารถเอาชนะเงินเฟ้อ โดยเฟดจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่แรงขึ้น

"ความเสี่ยงของเราในขณะนี้คือเงินเฟ้อไม่ยอมลงมา และกลับเร่งตัวขึ้น ซึ่งเราจะต้องดำเนินการ และหากเงินเฟ้อไม่เริ่มปรับตัวลง เราก็มีความเสี่ยงที่จะซ้ำรอยช่วงทศวรรษ 1970 ซึ่งเราคงไม่ต้องการไปถึงจุดนั้น ดังนั้นเฟดจึงควรรีบขึ้นดอกเบี้ยให้แรงขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ได้ภายในปีนี้" นายบูลลาร์ดกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., สิงคโปร์จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2), ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนม.ค.จากเฟดชิคาโก และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ