"แควนตัส" เผยกำไรครึ่งปีแรกสูงเป็นประวัติการณ์ เร่งเพิ่มฝูงบินรองรับดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แควนตัส แอร์เวย์ (Qantas) สายการบินประจำชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ (23 ก.พ.) ว่า บริษัทมีผลกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบครึ่งปีแรกของปีงบการเงิน 2566 โดยเป็นการฟื้นตัวหลังจากที่ขาดทุนรอบครึ่งปีติดต่อกัน 5 รอบ และได้ประกาศซื้อหุ้นคืนวงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (340.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ราคาตั๋วเครื่องบินจะยังคงสูงกว่าระดับในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้อาจชะลอลงในช่วงครึ่งปีหลังก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แควนตัสได้ขยายฝูงบินเพื่อฟื้นฟูขนาดความจุของที่นั่งโดยสารให้เร็วขึ้น เพื่อตอบสนองอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน, จากตลาดขนส่งทรัพยากร และตลาดขนส่งสินค้าภายในประเทศ

แควนตัสวางแผนที่จะเพิ่มเครื่องบินอีก 5 ลำสำหรับลูกค้าด้านการขนส่งสินค้าและทรัพยากรในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และอาจเช่าเครื่องบินมากถึง 12 ลำจากอัลไลแอนซ์ อะเวียชัน (Alliance Aviation) เพื่อเพิ่มจำนวนความจุสำหรับตลาดในประเทศ

นอกจากนี้ แควนตัสยังได้เพิ่มเครื่องบิน 2 ลำสำหรับสายการบินเจ็ทสตาร์ เอเชีย (Jetstar Asia) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเพื่อรองรับการฟื้นตัวของการเดินทางในเอเชียหลังจากที่จีนเปิดประเทศอีกครั้ง โดยมีกำหนดส่งมอบเครื่องบินภายในกลางปี 2566

ด้านนายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัสกล่าวว่า บริษัทยังไม่เห็นสัญญาณของแรงกดดันด้านค่าครองชีพในการจองตั๋วเครื่องบิน

"ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานและการจัดหาทรัพยากรเริ่มผ่อนคลายลงแล้ว ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มความจุและจะทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินปรับตัวลง" นายจอยซ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ