เวิลด์แบงก์เตรียมเลือกประธานคนใหม่ คาดสหรัฐเสนอชื่อตัวแทนเร็ว ๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกคาดว่าจะแถลงเกณฑ์การคัดเลือกและกำหนดเวลาในการคัดเลือกประธานคนใหม่ในวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) หลังจากมีการรายงานข่าวที่ไม่คาดคิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่านายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกคนปัจจุบันจะลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระในเดือนเม.ย. 2567

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกซึ่งประกอบด้วยกรรมการจำนวน 25 คนนั้น ได้ประชุมกันนานหลายชั่วโมงเมื่อวันพุธ (22 ก.พ.) เพื่อสรุปรายละเอียดดังกล่าว โดยคณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกนั้นเผชิญกับแรงกดดันให้ทำการปฏิรูปการดำเนินงานของธนาคารโลก เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่น ๆ ได้ในเชิงรุกมากขึ้น

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า สหรัฐอาจจะประกาศชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกได้อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ โดยสหรัฐเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของธนาคารโลก และได้ผลักดันให้ธนาคารโลกมีความทะเยอทะยานมากขึ้นและดำเนินการปฏิรูปให้เร็วขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อรายงานข่าวนี้

สำหรับนายมัลพาส ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐนั้น ได้รับการเสนอชื่อโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้เป็นประธานธนาคารโลก

นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกในเร็ว ๆ นี้ และตั้งตารอกระบวนการเสนอชื่อที่โปร่งใส เหมาะสม และรวดเร็ว

ที่ผ่านมา สหรัฐเป็นผู้เลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกมาโดยตลอด แต่ประเทศที่กำลังพัฒนาบางประเทศและกลุ่มประชาสังคมบางกลุ่มกำลังท้าทายข้อปฏิบัติดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าประเทศอื่น ๆ จะเสนอชื่อตัวแทนของตนเองในการท้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลกด้วยหรือไม่ โดยธนาคารโลกนั้นได้จัดหาเงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับประเทศกำลังพัฒนา

ทางด้านออกซ์แฟม อินเตอร์เนชันแนล (Oxfam International) และกลุ่มภาคประชาสังคมอื่น ๆ ยืนยันว่า กระบวนการคัดเลือกประธานธนาคารโลกควรเปิดรับผู้ถูกเสนอชื่อให้มากขึ้น เพื่อปรับปรุงความน่าเชื่อถือของสถาบัน ในขณะที่ภาคส่วนอื่น ๆ ระบุว่า สตรีก็สมควรได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานถึง 77 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ