โบรกเกอร์จีนชี้ "ChatGPT" มีฝีมือด้านเขียนรายงาน แต่ขาดทักษะด้านวิเคราะห์อิสระ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป จำกัด (CICC) หนึ่งในบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของจีนระบุว่า แชตจีพีที (ChatGPT) สามารถเขียนรายงานทิศทางตลาดได้อย่างเป็นระบบระเบียบและชัดเจน แต่ขาดทักษะด้านการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ

ทั้งนี้ หลี่ จ้าวและหยาง เสี่ยวชิงระบุว่า นักวิเคราะห์ได้ขอให้ ChatGPT เขียนรายงานทิศทางตลาดโลกปี 2566 ทำให้ทราบว่า ChatGPT มีความรู้ด้านการเงินและความสามารถด้านการวิเคราะห์ตลาดในระดับหนึ่ง โดย ChatGPT ค่อนข้างมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับหุ้นและทองคำ แต่แสดงมุมมองที่ระมัดระวังเรื่องตราสารหนี้และสินค้าโภคภัณฑ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การทดลองดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ผู้คนทั่วโลกเกิดความสงสัยว่า ChatGPT จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์หรือไม่ โดยการทดลองครั้งนี้ทำให้ทราบว่า ยังเร็วเกินไปที่จะวิเคราะห์เรื่องดังกล่าว โดย CICC ระบุว่า ปัจจุบัน "ChatGPT ยังไม่สามารถวิเคราะห์ตลาดได้อย่างเป็นอิสระและนักลงทุนไม่ควรนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้ในการแนะนำเรื่องการลงทุนโดยตรง"

อย่างไรก็ตาม CICC พบว่า ChatGPT นั้นสามารถเขียนรายงานได้อย่างเป็นแบบแผน โดยได้รวมประเด็นต่าง ๆ เอาไว้ในรายงานฉบับดังกล่าว ตั้งแต่โรคระบาดไปจนถึงดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและนโยบายการเงิน โดยหากนักวิเคราะห์ที่เป็นมนุษย์ใช้ ChatGPT เข้าช่วยก็จะสามารถเขียนรายงานการลงทุนที่ไม่ซับซ้อนได้ในระยะเวลาอันสั้น


แท็ก แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ