"ไบเดน" เสนอชื่อ "เอเจย์ บังกา" อดีตซีอีโอมาสเตอร์การ์ด นั่งปธ.เวิลด์แบงก์คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2023 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อนายเอเจย์ บังกา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทมาสเตอร์การ์ด ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ โดยเชื่อมั่นว่าประสบการณ์อันยาวนานในภาคธุรกิจของนายบังกาจะสามารถแก้ไขปัญหาด้านการเงินและวิกฤตโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่ในขณะนี้

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะสามารถเลือกประธานธนาคารโลกคนใหม่แทนนายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกคนปัจจุบันที่จะลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ หลังจากมีความขัดแย้งกับทำเนียบขาวเป็นเวลานานหลายเดือน อันเนื่องมาจากการที่นายมัลพาสไม่ยอมรับฉันทามติทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน รวมทั้งถูกกดดันจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐที่ต้องการให้เร่งการปฏิรูปธนาคารโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินงานของธนาคารโลก เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปล่อยสินเชื่อเป็นวงกว้างมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่น ๆ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวยกย่องนายบังกาหลังจากการเสนอชื่อเขาให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ว่า "เอเจย์ บังกา มีประสบการณ์มากเพียงพอที่จะก้าวขึ้นเป็นประธานธนาคารโลกในช่วงเวลาที่สำคัญของประวัติศาสตร์ เขาใช้เวลานานกว่า 3 ทศวรรษในการสร้างและบริหารจัดการบริษัทระดับโลก ซึ่งทำให้เกิดการสร้างงานและนำการลงทุนมาสู่ประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนา นอกจากนี้ เขายังเป็นเหมือนป้ายบอกทางให้กับองค์กรต่าง ๆ ตลอดช่วงเวลาที่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนเชื่อว่า ประสบการณ์ของนายบังกาจะนำทรัพยากรจากทั้งภาครัฐและเอกชนมารวมกัน เพื่อต่อสู้กับความท้าทายเร่งด่วนในหลาย ๆ ด้าน เช่นปัญหาโลกร้อน ขณะเดียวกันการที่นายบังกามีพื้นเพเป็นชาวอินเดียนั้น จะช่วยให้เขามีมุมมองที่น่าสนใจว่า เขาจะนำพาธนาคารโลกไปสู่เป้าหมายในการลดความยากจนและการเพิ่มความมั่งคั่งรุ่งเรืองในเวลาเดียวกันได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ