World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2023 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนตลอดทั้งวัน อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อของสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อนายเอเจย์ บังกา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทมาสเตอร์การ์ด ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนใหม่ โดยเชื่อมั่นว่าประสบการณ์อันยาวนานในภาคธุรกิจของนายบังกาจะสามารถแก้ไขปัญหาด้านการเงินและวิกฤตโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่ในขณะนี้

-- ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% สู่ระดับ 8.5% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และมีขึ้นขณะที่ตุรกีกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

-- ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกียังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด สื่อรายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 47,244 รายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรีย

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของจังหวัดมาลูกูเหนือ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 03.02 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางห่างจากเกาะโมโรไทในจังหวัดมาลูกูเหนือประมาณ 133 กิโลเมตร และมีความลึกใต้ทะเลประมาณ 112 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยผลประกอบการสูงกว่าคาดในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.2565 ซึ่งเป็นไตรมาส 3 ตามปีงบการเงินบริษัท โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากการที่รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ อาลีบาบาเปิดเผยว่ารายได้อยู่ที่ระดับ 2.4776 แสนล้านหยวน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.4518 แสนล้านหยวน

นอกจากนี้ กำไรสุทธิพุ่งขึ้น 69% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 โดยอยู่ที่ระดับ 4.682 หมื่นล้านหยวน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.402 หมื่นล้านหยวน

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 679,197,310 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,794,706 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2565 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.7% ในไตรมาสดังกล่าว ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งระบุว่ามีการขยายตัว 2.9%

การปรับลดตัวเลขประมาณการดังกล่าวมีสาเหตุจากการปรับลดตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคจากระดับ 2.1% สู่ระดับ 1.4% ในไตรมาสดังกล่าว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1/2565 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่จะมีการขยายตัว 3.2% ในไตรมาส 3

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 192,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 200,000 ราย

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานอยู่ต่ำกว่าระดับ 200,000 รายติดต่อกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะมีการรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค. เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 22.00 น.

นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ โดยดัชนี PCE สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ