World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียบุกยูเครนในวันนี้ (24 ก.พ.) เพื่อส่งสารถึงประชาชนให้ไม่ย่อท้อ โดยระบุว่า "เราจะเอาชนะทุกคน"

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัสเซียที่เข้าร่วมการประชุม G20 ในวันนี้ (24 ก.พ.) ว่า "มีส่วนรู้เห็น" ในความโหดร้ายของรัสเซียในการรุกรานยูเครน และความเสียหายของสงครามที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ว่า บริษัทโบอิ้ง โค ระงับการส่งมอบเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ (787 Dreamliner) ชั่วคราว เนื่องจากโบอิ้งกำลังดำเนินการวิเคราะห์เพิ่มเติมเกี่ยวกับส่วนประกอบของลำตัวเครื่องบิน

-- ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังทดสอบใช้เทคโนโลยีแชตจีพีที (ChatGPT) ในหุ่นยนต์ เพื่อควบคุมอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ เช่น แขนกล โดรน และหุ่นยนต์ผู้ช่วยภายในบ้านผ่านการใช้คำพูด

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อภาคอุตสาหกรรมที่สนับสนุนสงครามรัสเซียในยูเครน ในระหว่างการประชุมออนไลน์กับผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบหนึ่งปีการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

-- สำนักข่าวซีบีเอสนิวส์รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงที่สนามโรงเรียนเจมส์ จี. เบลน ซึ่งอยู่ริมถนนในย่านสตอเบอร์รีแมนชั่น เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซินเวเนีย ของสหรัฐ ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย โดยในจำนวนนี้มีแม่และเด็กวัย 2 ขวบรวมอยู่ด้วย

-- นิตยสารเดอสปีเกล (Der Spiegel) ของเยอรมนีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) ว่า รัสเซียกำลังเจรจากับบริษัทจีนเกี่ยวกับการซื้อโดรน 100 ลำ ซึ่งจะจัดส่งในเดือนเม.ย. โดยไม่ระบุแหล่งข้อมูลของข่าวดังกล่าว

-- จีนได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติการโจมตีในยูเครน โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงตนว่าจีนมีความเป็นกลางและสามารถช่วยยุติสงครามที่ยาวนานกว่า 1 ปีระหว่างรัสเซียและยูเครนได้

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) สั่งแบนติ๊กต๊อกจากอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากไบต์แดนซ์ บริษัทเจ้าของติ๊กต๊อก หลังมีความขัดแย้งกับรัฐบาลชาติตะวันตกเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลผู้ใช้งานของติ๊กต๊อก

-- รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะส่งโดรนให้กับยูเครนเพิ่มอีก เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซียซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลา 1 ปีแล้วในขณะนี้ นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังประกาศคว่ำบาตรทางการเงินครั้งใหม่ต่อชาวรัสเซียจำนวน 90 รายและบริษัท 40 แห่ง

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนเพิ่มอีก 2 พันล้านดอลลาร์

-- รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ว่า จะดำเนินการปฏิรูปนโยบายการส่งออกอาวุธโดยจะให้ความสำคัญในด้านสิทธิมนุษยชนมากขึ้น แทนนโยบายเดิมตั้งแต่สมัยอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเน้นหนักไปที่ด้านการค้า

-- เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม แอปพลิเคชันยอดนิยมของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ เริ่มเปิดให้บริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินในชื่อ "Meta Verified" เป็นครั้งแรกในวันนี้ (24 ก.พ.) เพื่อทดสอบความเต็มใจของผู้ใช้งานในการจ่ายเงิน เพื่อแลกกับฟีเจอร์ที่เดิมเปิดให้ใช้งานแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ