นิสสันเพิ่มเป้ายอดขายรถ EV ทั่วโลกเป็น 55% ภายในปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2023 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ โค จำกัด บริษัทผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น ได้เพิ่มเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกในวันนี้ (27 ก.พ.) พร้อมประกาศเพิ่มการผลิตชุดต้นกำลัง (Powertrain) ในสหรัฐ ในขณะที่พยายามไล่ให้ทันบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ เช่น เทสลา อิงค์

ทั้งนี้ นิสสันเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าด้วยรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบร้อยเปอร์เซ็นต์รุ่นลีฟ (Leaf) ทว่ากลับประสบความยากลำบากเช่นเดียวกับบรรดาผู้ผลิตยานยนต์เจ้าเก่ามากมาย ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ จากผู้ผลิตหน้าใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้นิสสันตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้กว่า 55% ทั่วโลกภายในปีการเงิน 2573 เทียบกับก่อนหน้านี้ที่ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 50%

ขณะเดียวกันนิสสันวางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 27 รุ่นภายในปี 2573 โดย 19 รุ่นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากแผนการเดิมที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 23 รุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ 15 รุ่น

นายอัชวานี กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของนิสสันระบุว่า นอกเหนือไปจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานในเมืองสเมียร์นา รัฐเทนเนสซีของสหรัฐแล้ว นิสสันยังวางแผนที่จะผลิตชุดต้นกำลังไฟฟ้าที่โรงงานในเมืองเดเชิร์ด รัฐเทนเนสซี เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่บัญญัติในกฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ