World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาจากสถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มเติม 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 55.87 ล้านล้านบาท) หากปราศจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน สั่งปลดนายเอดูอาร์ด มอสคาลอฟ ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารระดับสูงซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำการสู้รบกับกองกำลังทหารของรัสเซียในแคว้นดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) และเป็นการเขียนด้วยคำสั่งเพียงบรรทัดเดียว โดยไม่ได้ระบุเหตุผล

-- นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ระบุเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียมั่นใจมากเกินไปว่ากองทัพของตนมีศักยภาพที่จะ "บดขยี้" ยูเครนจนยอมจำนนได้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สหรัฐ และ 3 ประเทศพันธมิตรในเอเชียที่มีอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ ประกอบด้วย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและไต้หวัน ได้จัดการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เมื่อวันที่ 16 ก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับระบบการเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าอุปทานชิปมีเพียงพอต่อความต้องการในระดับโลก

-- เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เสด็จเยือนยูเครนในวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน, นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ

-- นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย กล่าวในการปราศรัยที่เผยแพร่ในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า การจัดส่งอาวุธให้ยูเครนอย่างต่อเนื่องนั้น มีความเสี่ยงที่จะเกิดหายนะด้านนิวเคลียร์ระดับโลก ซึ่งถือเป็นการใช้คำขู่ครั้งล่าสุดเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามยูเครน

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ในการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของประมุขแห่งรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่สหรัฐได้ออกมาเตือนจีนอีกครั้งเรื่องการส่งอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน

-- สถานีโทรทัศน์ทีบีเอส (TBS) ของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มพรมแดนให้แก่นักเดินทางที่มาจากจีน โดยจะยกเลิกการขอผลตรวจโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องบิน และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 มี.ค.นี้

-- อีโคโนมิสต์ อิมแพค (Economist Impact) และนิปปอน ฟาวน์เดชัน (Nippon Foundation) เผยแพร่รายงานการวิจัยร่วมกันในวันนี้ (27 ก.พ.) โดยระบุว่า การบริโภคพลาสติกในกลุ่มประเทศ G20 ในปี 2593 จะสูงกว่าปี 2562 ถึง 1.7 เท่า หรือ 451 ล้านตัน ในปี 2593 จาก 261 ล้านตันในปี 2562 หากภาครัฐไม่มีการงัดมาตรการใหม่ออกมาเพื่อลดการใช้พลาสติก ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปัญหามลพิษพลาสติกทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ