World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 8 เดือนในเดือนม.ค. ขณะที่อุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลงส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมหลักต่าง ๆ อาทิ ธุรกิจผลิตรถยนต์ และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมร่วงลง 4.6% ในเดือนม.ค.จากเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการหดตัวมากกว่าที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าอาจหดตัว 2.6% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. 2565

-- ทำเนียบขาวระบุในวันจันทร์ (27 ก.พ.) ว่า ได้ให้เวลาหน่วยงานรัฐบาล 30 วันในการรับประกันว่า จะไม่มีแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก TikTok ของจีนอยู่ในอุปกรณ์และระบบต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐอีกต่อไป

นางชาแลนดา ยัง ผู้อำนวยการสำนักบริหารและงบประมาณแจ้งกับหน่วยงานต่าง ๆ ว่า หน่วยงานของรัฐบาลกลางทุกแห่งของสหรัฐต้องลบแอปฯติ๊กต๊อก TikTok ออกจากโทรศัพท์และระบบต่าง ๆ รวมทั้งห้ามการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตระหว่างหน่วยงานของรัฐกับติ๊กต๊อกด้วย

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีของอังกฤษบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ในวันจันทร์ (27 ก.พ.) เกี่ยวกับกฎเกณฑ์การค้าหลังเบร็กซิต (Brexit) สำหรับไอร์แลนด์เหนือ โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการปูทางสำหรับบทใหม่ในความสัมพันธ์ของอังกฤษกับ EU

นายซูนัคกล่าวว่า ทั้งอังกฤษและ EU ได้ตกลงกันที่จะยกเลิกข้อกำหนดใด ๆ ด้านพรมแดนระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ได้สร้างความไม่พอใจให้กับนักการเมืองทั้งสองฝ่ายมานาน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.8% ในไตรมาส 1/2566

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 1 มี.ค.

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 3.2% และ 2.9% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.5 ได้เพิ่มการแพร่ระบาดในสหรัฐ

CDC เปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.5 มีสัดส่วนการแพร่ระบาด 85% ของไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดที่มีการตรวจพบจากผู้ป่วยในสหรัฐ โดยสูงกว่าระดับ 79.2% ที่มีการตรวจพบก่อนหน้านี้

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.5 กำลังกลายเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลักในสหรัฐ เนื่องจากไวรัสดังกล่าวสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกัน และเกาะติดกับเซลล์มนุษย์ได้ดีกว่าสายพันธุ์อื่น

-- นายคาซูโอะ อุเอดะ ว่าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวย้ำเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ นายอุเอดะกล่าวต่อสภาสูงของญี่ปุ่นว่า เป็นการเหมาะสมที่ BOJ จะยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย โดยขณะนี้ผลกระทบทางบวกยังคงมีมากกว่าผลกระทบทางลบ

นอกจากนี้ นายอุเอดะแสดงความมุ่งมั่นที่จะบรรลุภารกิจในการรักษาเสถียรภาพของราคาภายในช่วงเวลา 5 ปีของการดำรงตำแหน่งของเขา

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า รัสเซียขานรับข้อเสนอของจีนในการยุติความขัดแย้งในยูเครน โดยข้อตกลงดังกล่าวสมควรได้รับการพิจารณาในรายละเอียด

"ข้อเสนอดังกล่าวควรได้รับการวิเคราะห์ในรายละเอียด โดยพิจารณาถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ซึ่งนี่จะเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลายาวนาน" นายเพสคอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน และขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีการบรรลุแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยสันติ

-- ตุรกีเกิดอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหม่เมื่อวานนี้ โดยมีขนาดความรุนแรง 5.6 แมกนิจูด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 69 ราย ขณะที่อาคารพังถล่ม 29 แห่ง

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 6.15 กิโลเมตร

สื่อรายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 50,000 รายนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 และ 7.5 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรีย และมีอาคารพังถล่มมากกว่า 160,000 แห่ง ส่งผลให้แผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นในปี 2554

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., ออสเตรเลีย เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565, อินเดียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ