"ซักเคอร์เบิร์ก" ตั้งทีมงานเมตาชุดใหม่ดูแลด้าน AI สำหรับอินสตาแกรม-วอทส์แอป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมตา แพลตฟอร์ม ประกาศจัดตั้งทีมงานชุดใหม่เพื่อดูแลการสร้างสรรค์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่ ซึ่งครอบคลุมถึงเทคโนโลยีการเรียนรู้ของระบบคอมพิวเตอร์ (Machine Learning) ที่จะช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถเขียนข้อความ วาดรูป และสร้างสรรค์งานมีเดียประเภทอื่น ๆ ได้เช่นเดียวกับผลงานฝีมือมนุษย์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเมตามีขึ้นในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่ง รวมทั้งบรรดาสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุน ต่างก็พากันแข่งขันในการพัฒนาเทคโนโลยี Machine Learning และใส่รูปแบบ AI ไว้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท

นายซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เมตาจะผนวกรวมทีมงานต่าง ๆ ทั่วทั้งองค์กรเข้าด้วยกันเพื่อร่วมงานในโครงการดังกล่าว โดยทีมงานใหม่นี้จะอยู่ภายใต้การบริหารของนายคริป คอกซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านผลิตภัณฑ์ของเมตา เพื่อสร้างสรรค์เครื่องมือที่จะใช้ในผลิตภัณฑ์ของเมตา

"เรากำลังจะสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเขียนข้อความ (เหมือนกับการแชตในวอทส์แอป และเมสเซนเจอร์) พร้อมด้วยภาพ (เหมือนกับการสร้างฟิลเตอร์บนอินสตาแกรม) พร้อมด้วยวิดีโอและประสบการณ์ในรูปแบบที่หลากหลาย เรามีทีมงานมากมายที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ก่อนที่จะเปิดตัวประสบการณ์ใหม่อันน่าทึ่งนี้ต่อสาธารณชนในอนาคต แม้แต่ผมเองก็ยังรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เรากำลังสร้างสรรค์ในขณะนี้"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมตาประกาศว่าจะเปิดตัว "โมเดลภาษาใหม่ขนาดใหญ่ (New Large Language Model" ซึ่งเรียกว่า LLaMA โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรในการสำรวจแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ต่าง ๆ เช่น การตอบคำถาม และการสรุปเอกสาร

การเปิดตัวโมเดลภาษาใหม่ของเมตาซึ่งพัฒนาโดยทีมวิจัยเอไอขั้นพื้นฐาน (Fundamental AI Research - FAIR) นั้นมีขึ้น ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่และบริษัทสตาร์ตอัปต่างแข่งขันกันอวดอ้างความคืบหน้าในด้านเทคนิคปัญญาประดิษฐ์และรวมเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ากับผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ โมเดลภาษาขนาดใหญ่สามารถรองรับแอปพลิเคชัน เช่น ChatGPT ของโอเพนเอไอ OpenAI, Bing AI ของไมโครซอฟท์และ Bard ของกูเกิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ