ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษจำกัดการซื้อผักผลไม้เนื่องจากปัญหาขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของอังกฤษ พร้อมใจกันออกมาตรการจำกัดการซื้อผักผลไม้บางชนิด เนื่องจากปัญหาขาดแคลนสินค้า

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทสโก้ ซึ่งเป็นธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ได้จำกัดการซื้อมะเขือเทศ พริกหยวก และแตงกวา โดยอนุญาตให้ลูกค้าซื้อได้เพียงคนละ 3 แพ็กเท่านั้น เนื่องจากปัญหาสภาพอากาศย่ำแย่ในต่างประเทศ โดยบริษัทกำลังเร่งทำงานกับซัพพลายเออร์ เพื่อทำให้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกันแอสด้า (Asda) ได้จำกัดการซื้อสินค้า 3 แพ็กสำหรับผักกาดหอม สลัดถุง ผักกะหล่ำดอก และราสเบอร์รี่ ส่วนร้านมอร์ริสันส์ (Morrisons) จำกัดการซื้อสินค้า 2 แพ็กสำหรับแตงกวา ผักกาดขาว มะเขือเทศ และพริกหยวก ส่วนร้านอัลดิ (Aldi) และลีดิล (Lidl) ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตราคาประหยัดจากเยอรมนี ก็ออกมาตรการจำกัดการซื้อสินค้าเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้กลุ่มต่าง ๆ เช่น สหภาพเกษตรกรแห่งชาติ (National Farmers? Union) ได้ออกมาเตือนว่า เกษตรกรในอังกฤษกำลังเผชิญความยากลำบากจากปัญหาต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ซึ่งลดความสามารถของเกษตรกรในการปลูกผักผลไม้บางชนิดในโรงเรือนเพาะปลูกที่มีระบบทำความร้อน ขณะที่เกษตรกรอื่น ๆ ในยุโรปเหนือก็เผชิญปัญหาคล้ายคลึงกัน ส่วนการเกิดโรคในมะเขือเทศและต้นทุนเชื้อเพลิงที่แพงขึ้นทำให้ปัญหาทวีความรุนแรง

นายแอนดรูว์ โอพี ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและความยั่งยืนของสมาคมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (BRC) ระบุว่า สถานการณ์มาถึงจุดวิกฤต หลังปัญหาสภาพอากาศย่ำแย่ในยุโรปตอนใต้และแอฟริกาตอนเหนือได้บั่นทอนการเก็บเกี่ยวพืชผลการเกษตร โดยเกิดเหตุฝนตกหนักในโมร็อกโกและอากาศหนาวเฉียบพลันในสเปน

นายโอพีคาดการณ์ว่าปัญหาดังกล่าวจะคงอยู่ไปหลายสัปดาห์ โดย BRC ระบุว่า อังกฤษนั้นนำเข้ามะเขือเทศประมาณ 95% ในช่วงฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ