นักวิเคราะห์คาดราคาบ้านเยอรมนีลดลงเกือบ 6% ในปีนี้ เหตุดอกเบี้ยสูงบั่นทอนอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในเยอรมนีจะลดลงรุนแรงกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้สำหรับในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลให้อุปสงค์ลดลง พรัอมระบุว่า ความสามารถในการเช่าบ้านในเขตเมืองจะย่ำแย่ลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

รายงานระบุว่า แรงกดดันสองประการ ได้แก่ วิกฤตค่าครองชีพอันเนื่องจากเงินเฟ้อสูง ควบคู่ไปกับอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวเยอรมันจำนวนมากละทิ้งความฝันในการเป็นเจ้าของบ้าน โดยเปลี่ยนมาเช่าบ้านแทน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า และอัตราเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวที่ประมาณ 9% ดังนั้น แนวโน้มราคาบ้านดังกล่าวจึงไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในเร็ววันนี้

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ 12 คน ที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 27 ก.พ. ระบุว่า ราคาบ้านเฉลี่ยในเยอรมนีมีแนวโน้มจะลดลง 5.8% ในปีนี้และ 2.5% ในปีหน้า โดยตัวเลขดังกล่าวย่ำแย่กว่าการคาดการณ์เมื่อ 3 เดือนก่อนที่การลดลง 3.5% และ 0.5%

หากราคาบ้านลดลงตามผลสำรวจฉบับล่าสุด ก็จะถือเป็นการลดลงรายปีครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นทางการในปี 2559

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าราคาบ้านโดยเฉลี่ยจะลดลงจากจุดสูงสุดไปยังจุดต่ำสุดเท่าใด คำตอบโดยเฉลี่ยคือ 11.5% ซึ่งมากกว่า 10% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย. โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์สูงสุดที่การลดลงถึง 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ