World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงประกาศยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป โดยถือเป็นการยุติยุคควบคุมโรคโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานานหลายปี จนสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับฮ่องกงและบั่นทอนสถานะของศูนย์กลางการเงินโลกแห่งนี้

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนม.ค. หดตัวลงในอัตราเร็วที่สุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศลดลงท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจอย่างหนัก

-- นายไมค์ กัลลาเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันในรัฐวิสคอนซินเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ว่า จีนกำลังใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อขยายอิทธิพลไปทั่วโลก และควรจะถูกห้ามใช้ในสหรัฐ หรือจะต้องมีการขายกิจการติ๊กต๊อกให้กับบริษัทอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บริษัทของจีน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า โดยการเยือนครั้งนี้นางเยลเลนให้คำมั่นว่าสหรัฐจะสนับสนุนยูเครนทั้งในด้านเศรษฐกิจและงบประมาณ

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและทวิตเตอร์ได้ติดต่อกับบรรดานักพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการสร้างห้องปฏิบัติการวิจัยใหม่สำหรับการพัฒนา AI เพื่อเป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า พื้นที่เพาะปลูกของเกาหลีใต้ลดลงเป็นปีที่ 10 ติดต่อกันในปี 2565 ซึ่งมีปัจจัยมาจากการบริโภคข้าวที่น้อยลง

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ภาวะอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซาและการที่ธนาคารกลางอินเดียใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินนั้น อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจอินเดียชะลอตัวลงในไตรมาส 4/2565

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) เกี่ยวกับมาตรการปราบปรามการใช้แรงงานเด็ก ท่ามกลางการละเมิดที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และรายงานการสืบสวนจากสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการจ้างงานที่ผิดกฎหมายในกลุ่มผู้อพยพที่เป็นผู้เยาว์ในอุตสาหกรรมที่อันตรายต่าง ๆ ของสหรัฐ

-- ธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ว่า แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ 2 ครั้งในตุรกีเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ได้สร้างความเสียหายทางกายภาพโดยตรงประมาณ 3.42 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ยอดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและฟื้นฟูประเทศทั้งหมดนั้นอาจจะสูงเป็น 2 เท่า

-- สำนักงานสถิติเวียดนาม (GSO) รายงานในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าเวียดนาม 933,000 คนในเดือนก.พ. พุ่งขึ้น 31.6 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดรับนักเดินทางต่างชาติเต็มรูปแบบ และการกลับมาให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศอีกครั้ง

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตในญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 8.9% ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตอกย้ำถึงผลกระทบที่รุนแรงจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากและการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นักวิเคราะห์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในเยอรมนีจะลดลงรุนแรงกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้สำหรับในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลให้อุปสงค์ลดลง พรัอมระบุว่า ความสามารถในการเช่าบ้านในเขตเมืองจะย่ำแย่ลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

-- สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ของทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางดำเนินการลบแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน หลังสหรัฐยกระดับการตรวจสอบติ๊กต๊อกของบริษัทไบต์แดนซ์จากจีนจากข้อวิตกด้านความมั่นคง

-- อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ. เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม และเพิ่มความเสี่ยงทางการเมืองต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ