World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของ UN ยืนยันเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ว่าตรวจพบอนุภาคยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะจนมีความบริสุทธิ์ถึงระดับ 83.7% ซึ่งเป็นค่าที่เกือบจะใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้แล้ว ในโรงงานเสริมสมรรถนะฟอร์โดว์ (Fordow) ของอิหร่าน โดยคลังแร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะของอิหร่านมีปริมาณเกินกว่าที่จำกัดไว้ตามข้อตกลงปี 2558 ถึง 18 เท่า

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฎหมายระงับความร่วมมืออย่างเป็นทางการของรัสเซียในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับทางสหรัฐเมื่อวันอังคาร (28 ก.พ.)

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์กล่าวหายูเครนว่าได้ใช้โดรน 2 ลำโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในภูมิภาคคราสโนดาร์และอดายเจียของรัสเซียเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) แต่การโจมตีประสบความล้มเหลว

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน แต่จะต้องมีการยอมรับดินแดนใหม่ที่ถูกผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของอิตาลีได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีจำนวนอย่างน้อย 64 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบราย

-- ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโกกล่าวว่า บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ที่เมืองมอนเทอเรย์ ตอนเหนือของเม็กซิโก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดีย (NSO) เปิดเผยตัวเลข GDP Q3/2565 (ต.ค.-ธ.ค.) ของอินเดียขยายตัวอยู่ที่ 4.4% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.6% และชะลอตัวจากระดับ 13.5% และ 6.5% ของไตรมาส 1 และ 2 โดยมีสาเหตุจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกของธนาคารกลางอินเดียเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), PMI ภาคบริการเดือนก.พ.จาก NBS, PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ.จากไฉซิน, อินโดนีเซียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ., เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อัตราว่างงานเดือนก.พ., ฝรั่งเศสเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อังกฤษเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, สหรัฐเปิดเผย PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนม.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ