จีนกุมขมับลูกเจี๊ยบขาดตลาด เหตุไข้หวัดนกระบาดทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์โรคไข้หวัดนกระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลก ส่งผลให้ต้องกำจัดสัตว์ปีกไปเป็นจำนวนมหาศาล เฉพาะในสหรัฐมีการฆ่าสัตว์ปีกไปแล้วถึง 58 ล้านตัวในเวลาเพียง 1 ปีเศษ ซึ่งปัญหาดังกล่าวสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่ว โดยจีนกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนลูกไก่ ซึ่งจีนเป็นผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่อันดับสองของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาลูกไก่ในจีนพุ่งทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้เงินเฟ้อจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น และบั่นทอนความพยายามของจีนในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยจีนซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของโลก พึ่งพาการนำเข้าไก่ขนขาวเชิงพาณิชย์อย่างมาก โดยไก่พันธุ์ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตไก่ในจีน

ลูกไก่จากบริษัทซานตง อี้เซิง ไลฟ์สต็อก แอนด์ โพลทรี บรีดดิง โค (Shandong Yisheng Livestock and Poultry Breeding Co) ซึ่งเป็นผู้เพาะพันธุ์ไก่ชั้นนำในจีน อยู่ที่ประมาณ 6 หยวน (0.86 ดอลลาร์) ต่อตัวในสัปดาห์นี้ ซึ่งสูงกว่าเมื่อช่วงต้นปีนี้ถึง 3 เท่าตัว

"ปัจจัยสำคัญคือการนำเข้าสต็อกไก่เพื่อเพาะพันธุ์ไม่เพียงพอ ดังนั้นอุปทานจึงตึงตัว" หลิน กั๋วฟา หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทบริก อะกริคัลเจอร์ กรุ๊ป (Bric Agriculture Group) กล่าว

กรมศุลกากรจีนประมาณการว่า จีนนำเข้าไก่เพื่อเพาะพันธุ์ลดลงกว่าครึ่งหนึ่งในปี 2565 ซึ่งไม่เพียงพอต่ออุปสงค์การผลิตตามปกติอย่างมาก

นอกเหนือจากโรคไข้หวัดนกระบาดแล้ว ปัญหาเที่ยวบินติดขัดจากผลพวงของมาตรการจำกัดโรคโควิด-19 ในปีที่แล้วก็เป็นอีกปัจจัยที่จำกัดการนำเข้าไก่สำหรับเพาะพันธุ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ