สหรัฐมองจีนไม่ใช่แหล่งน่าลงทุนอีกต่อไป เหตุศก.ชะลอตัว-ข้อพิพาทการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาคมหอการค้าอเมริกันในประเทศจีน (AmCham China) ระบุว่า บริษัทสหรัฐที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศจีนมีมุมมองเป็นลบมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 25 ปีของสมาคมหอการค้าอเมริกันที่บริษัทผู้เข้าร่วมการสำรวจต่างก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า "จีนไม่ได้อยู่ในอันดับ 1 ใน 3 จุดหมายปลายทางด้านการลงทุนยอดนิยมที่สุดของบริษัทสหรัฐอีกต่อไป"

ผลสำรวจระบุว่า บริษัทสหรัฐส่วนใหญ่กำลังทบทวนแผนการลงทุนที่ระดับเดิมหรืออาจจะน้อยลงในประเทศจีน อย่างไรก็ดี บริษัทส่วนใหญ่ไม่มีแผนการที่จะย้ายฐานธุรกิจออกจากจีนโดยสิ้นเชิง

"ปี 2565 เป็นปีที่บริษัทต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของหอการค้าอเมริกันต้องเผชิญกับความท้าทายมากที่สุด เนื่องจากต้องรับมือกับภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว รวมทั้งมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และความพยายามในการปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ของทั้งจีนและสหรัฐ" นายคอล์ม แรฟเฟอร์ตี ประธาน AmCham China กล่าว

นอกจากนี้ 66% ของบริษัทที่ได้รับการสำรวจมองว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเป็นความท้าทายอันดับหนึ่งในการทำธุรกิจ ขณะที่ 65% ระบุว่า พวกเขาไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจีนจะยังคงเปิดกว้างสำหรับการลงทุนจากต่างชาติต่อไปอีกหรือไม่ โดยบริษัทสหรัฐส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่าพวกเขาได้รับการต้อนรับจากจีนน้อยกว่าในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ