World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนวางแผนที่จะจัดตั้งสำนักงานกลางเพื่อบริหารข้อมูลภายในประเทศและต่างประเทศ

จีนเตรียมจัดตั้งสำนักงานข้อมูลแห่งชาติแห่งใหม่ซึ่งจะมีหน้าที่ดูแลประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับข้อมูล ซึ่งเป็นการรวมศูนย์อำนาจมาอยู่ภายใต้องค์กรเดียว มากกว่าหลาย ๆ องค์กรที่ดูแลการบริหารจัดการข้อมูลในขณะนี้ซึ่งรวมถึงสำนักงานด้านไซเบอร์สเปซของจีน

-- ผลการวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารสุขภาพ Lancet Planetary Health ที่เปิดเผยในวันจันทร์ (6 มี.ค.) บ่งชี้ว่า ประมาณ 99.82% ของพื้นที่ทั่วโลกเผชิญกับฝุ่น PM2.5 ในระดับที่สูงกว่าขีดจำกัดที่ปลอดภัยตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และมีประชากรโลกเพียง 0.001% เท่านั้นที่หายใจในอากาศที่ได้รับการยอมรับว่าปลอดภัย

-- สถานทูตสหรัฐเปิดเผยว่า ฝุ่น PM2.5 ในอากาศพุ่งขึ้นเป็น 182 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในวันอาทิตย์ (5 มี.ค.) ขณะที่จีนจัดการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งเป็นระดับที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์พิจารณาว่าไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ โดยกรุงปักกิ่งที่มีประชากรมากกว่า 20 ล้านคนเผชิญกับภาวะหมอกควัน ซึ่งทำให้ทัศนวิสัยลดลงและทำให้ประชาชนต้องยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้ง

-- ค่าจ้างที่แท้จริงของคนงานญี่ปุ่นลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 แม้รัฐบาลผลักดันให้มีการจ่ายค่าจ้างเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังคงตรึงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในสัปดาห์นี้

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า ค่าจ้างที่เป็นเงินสดที่แท้จริงของคนงานญี่ปุ่นลดลง 4.1% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าอาจลดลง 3.2% โดยการจ่ายโบนัสที่ลดลงส่งผลให้การจ่ายค่าจ้างลดลง ขณะที่เงินเฟ้อยังคงแซงหน้าการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 1.6% ในเดือนม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.8% หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนธ.ค.

รายงานระบุว่า เหตุผลหลักที่ทำให้คำสั่งซื้อภาคโรงงานลดลงคือ การทำสัญญาซื้อเครื่องบินโดยสารโบอิ้งลดลง โดยปกติแล้ว โบอิ้งจะได้รับคำสั่งซื้อใหม่ในช่วงสิ้นปี และลดลงมากในช่วงต้นปี

-- สตาร์บัคส์ ธุรกิจร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ระดับโลก เตรียมเปิดสาขาเพิ่มอีก 100 สาขาในสหราชอาณาจักร แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะค่อนข้างซบเซาก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สตาร์บัคส์เปิดเผยว่ายอดขายในสหราชอาณาจักรทะยาน 37% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด เนื่องจากนักชอปกลับมาจับจ่ายใช้สอยในเมืองและพนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศหลังสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย

-- เทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ ประกาศหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นที่แพงที่สุดในสหรัฐ หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา กล่าวว่า การหั่นราคารถหลายรุ่นก่อนหน้านี้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ได้เป็นอย่างดี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลดราคาครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ต้นปี โดยเป็นการลดราคารุ่น Model S และ Model X ระหว่าง 4-9%

เว็บไซต์ของเทสลาระบุว่า รถ Model S ทั้งสองเวอร์ชันลดราคาลง 5,000 ดอลลาร์ โดย Model S Basic ราคาลดลง 5% แตะที่ 89,990 ดอลลาร์ ส่วน Model S Plaid ราคาลดลง 4% แตะที่ 109,990 ดอลลาร์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค. รวมถึงยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ