การใช้จ่ายวันวาเลนไทน์กระตุ้นยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (7 มี.ค.) แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายในวันวาเลนไทน์ได้ช่วยเพิ่มยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนก.พ. แต่ปริมาณการจับจ่ายก็ยังคงลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากแต่ละครัวเรือนลดการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นลง

สมาคมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (The British Retail Consortium - BRC) ระบุว่า การใช้จ่ายในเครือข่ายร้านค้าเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.พ. ซึ่งต่ำกว่าที่เพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนก.พ. 2565 ส่วนในเดือนม.ค.นั้น ยอดขายเพิ่มขึ้น 4.2%

นางเฮเลน ดิกคินสัน ซีอีโอของ BRC กล่าวว่า ผู้ค้าปลีกต่างต้องเผชิญกับสภาวะการค้าที่ผันผวน เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกังวลเรื่องราคาพลังงานและภาษีที่จะเพิ่มขึ้นอีกในเดือนเม.ย.

ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ส่งสัญญาณว่า อัตราเงินเฟ้อได้เริ่มชะลอลงแล้วนั้น ภาคครัวเรือนของอังกฤษก็ยังคงเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่มากกว่า 10% ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ที่ธนาคารกำหนดไว้ถึง 5 เท่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 4% ในเดือนก.พ. และบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่จะหยุดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ระบุว่ามีความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ